สศข. 2 ร่วมผนึกภาคีดันกลุ่มยางพาราสู่ประตูการค้าอินโดจีน

ข่าวทั่วไป Monday December 28, 2009 13:20 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 ร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อผลักดันกลุ่มยางพาราสองแคว จังหวัดพิษณุโลก ในการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการผลิตการตลาด โดยเน้นแผนรุกพัฒนาตลาดกลางรองรับปริมาณน้ำยางในอนาคต และการบริหารจัดการการขนส่ง การกระจายสินค้า หวังเป็นศูนย์การค้ายางพาราครบวงจรภาคเหนือตอนล่างในภูมิภาคสี่แยกอินโดจีน

นายชวพฤฒ อินทรเทศ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 (สศข.2) จังหวัดพิษณุโลก สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลการหารือความร่วมมือแนวทางการพัฒนายางพารา จังหวัดพิษณุโลก ได้เห็นชอบให้กลุ่มยางพาราเมืองสองแคว จังหวัดพิษณุโลก ยื่นขอจัดตั้งสถาบันเกษตรกร โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จังหวัดพิษณุโลก ด้านการส่งเสริมการพัฒนาอาชีพด้านการผลิตและการตลาด ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประกอบด้วย ผู้แทนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราและเครือข่าย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ / รัฐวิสาหกิจและเอกชนที่เกี่ยวข้อง โดยมีพลเอก ดร. ศิริ ทิวะพันธุ์ ประธานสถาบันพัฒนาสี่แยกอินโดจีนและทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนเรศวรเป็นที่ปรึกษาการประชุมครั้งนี้

จากสถานการณ์การผลิตยางพาราของจังหวัดพิษณุโลก จะมีปริมาณผลผลิตยางเพิ่มขึ้นทุกปีจากพื้นที่ที่เปิดกรีดได้แล้ว โดยปี พ.ศ. 2552 มีพื้นที่ปลูกยางพาราที่กรีดได้ 2,000 กว่าไร่ คิดเป็นปริมาณยางแผ่นดิบ 500 กว่าตัน / ปี หรือเป็นน้ำยางสด 1,500 ตัน / ปี ซึ่งแนวทางการพัฒนาตลาดกลางยางพารา จังหวัดพิษณุโลกให้สอดรับกับปริมาณน้ำยางดิบในอนาคตมีความจำเป็นต้องเร่งพัฒนาศักยภาพตลาดกลางรองรับปริมาณผลผลิตทั้งในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก และเขตภาคเหนือตอนล่าง รวมทั้งความร่วมมือจากทุกภาคส่วนให้ตระหนักถึงมูลค่าทางเศรษฐกิจและการค้ายางพาราแบบครบวงจร ตลอดจนการพัฒนาศักยภาพการตลาดสี่แยกอินโดจีน ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรให้มีความเข้มแข็งแล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างเครือข่ายหน่วยงานวิจัยภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างเป็นรูปธรรมอีกด้วย นายชวพฤฒ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ