ศูนย์เรียนรู้ฯ ผ่านผลประเมิน สศก. ชี้ หนุนประโยชน์ต่อเกษตรกรโดยตรง

ข่าวทั่วไป Monday January 4, 2010 14:01 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ออกติดตามประเมินผลโครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน ชี้ เกษตรกรได้รับประโยชน์เต็มที่ แนะเดินหน้าขยายผล ปูทางสานประโยชน์แก่เกษตรกรแบบนำทำ นำพา ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินงานโครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรของชุมชน โดยให้เกษตรกรเข้ามาเรียนรู้และเพิ่มทักษะอาชีพการเกษตรร่วมกันในลักษณะนำทำ นำพา (Learning by doing) ภายใต้การเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งดำเนินงาน มาตั้งแต่ปี 2548 มีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณาการความรู้และภูมิปัญญาชาวบ้านในระดับพื้นที่จากหน่วยงานภาครัฐ วิทยากรเกษตร รวมถึงปราชญ์ชาวบ้าน เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ทางการเกษตรอย่างเป็นระบบและ มีประสิทธิภาพ โดยให้ความรู้ด้านการเกษตรที่หลากหลายอย่างยั่งยืนและถาวรแก่เกษตรกร ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยจัดตั้งเป็นศูนย์หลัก ศูนย์เครือข่าย และศูนย์ในสถานศึกษา

จากการติดตามและประเมินผล พบว่า โครงการนี้เกษตรกรได้รับประโยชน์โดยตรง เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการทำเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงชุมชน เป็นเสมือนเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเกษตรกรสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปปฏิบัติต่อเพื่อก่อรายได้ให้พออยู่พอกินภายในครอบครัว ก่อเกิดยุวเกษตรกรในโรงเรียน อีกทั้งยังสร้างความสามัคคีทำให้เกิดชุมชนเข้มแข็งได้ และยังพบปัญหาในเรื่องของพื้นที่จัดตั้งศูนย์เรียนรู้หลักที่ใช้พื้นที่ของรัฐ และพื้นที่สาธารณะ เป็นที่ตั้งศูนย์ฯ ซึ่งอยู่ห่างไกลจากพื้นที่ของเกษตรกร จึงไม่สะดวกต่อการเดินทางมาอบรม หรือใช้บริการ ส่งผลให้เกษตรกรขาดความต่อเนื่องในการใช้ประโยชน์จากศูนย์เรียนรู้ฯ

การดำเนินงานศูนย์เรียนรู้ ควรได้รับการส่งเสริมสนับสนุนและขยายผล เพื่อให้เกษตรกรได้มีสถานที่อบรม และสามารถใช้ประโยชน์จากศูนย์ได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้เกษตรกรดำรงชีพอยู่ได้อย่างพอเพียง ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ