สศก. ตั้งโต๊ะ ถกปัญหาโครงสร้างสินค้ามะพร้าวประจวบคีรีขันธ์

ข่าวทั่วไป Thursday January 14, 2010 14:09 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

ที่ประชุมปรับโครงสร้างสินค้ามะพร้าวแบบครบวงจร มีมติดำเนินการกิจกรรมการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและลดต้นทุนการผลิตแบบแปลงสาธิต และแปลงตัวอย่าง ใน 6 อำเภอ ด้านสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 ราชบุรี เตรียมเดินหน้าจัดหาสถานที่ทำกิจกรรมแปลงสาธิต และจัดหาแปลงตัวอย่าง

นางสุภาพร พิมลลิขิต รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในฐานะเป็นประธานในการประชุมโครงการปรับโครงสร้างสินค้ามะพร้าวแบบครบวงจร เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2552 เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ และลดผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้าอาเซียน(AFTA) โดยมีหน่วยงานจากภาครัฐ ประกอบด้วย กรมส่งเสริมการเกษตร กรมวิชาการเกษตร กรมพัฒนาที่ดิน ร่วมด้วยสหกรณ์ชาวสวนมะพร้าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำกัด ตลอดจนหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ซึ่งที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมกัน ดังนี้

การดำเนินการ จะดำเนินการในกิจกรรมการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและลดต้นทุนการผลิตเป็นลำดับแรก ซึ่งจะดำเนินการในลักษณะแปลงสาธิต และแปลงตัวอย่าง โดย แปลงสาธิต ดำเนินการใน 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง ทับสะแก บางสะพาน บางสะพานน้อย กุยบุรี และปราณบุรี เพื่อทำการปลูกเปรียบเทียบระหว่างเป็นพืชเดี่ยว กับปลูกร่วมกับพืชอื่น ส่วนแปลงตัวอย่าง ดำเนินการในแปลงของเกษตรกร โดยการปลูกทดแทนต้นเดิมที่อายุมาก รายละ 2 ไร่ โดยกรมส่งเสริมการเกษตรเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก ด้านกิจกรรมการผลิต ส่วนด้านการจัดหาพันธุ์ดี กรมวิชาการเกษตรจะเป็นผู้รับผิดชอบ และในการแปรรูปที่ประชุมเห็นควรเป็นการดำเนินการในขั้นต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 จังหวัดราชบุรี จะได้ประสานร่วมกับสหกรณ์ชาวสวนมะพร้าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการจัดหาสถานที่เพื่อดำเนินการกิจกรรมแปลงสาธิต และจัดหาแปลงตัวอย่างต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ