สศก.รุกจัดสัมมนากองทุน FTA : โอกาสของเกษตรกรไทยในการค้าเสรี

ข่าวทั่วไป Thursday January 14, 2010 14:10 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ยกพลสู่เมืองสองแคว เดินหน้าจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “กองทุน FTA : โอกาสของเกษตรกรไทย” 14 มกราคมนี้ ที่โรงแรมอมรินทร์ลากูน พิษณุโลก เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ทุกหน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องตระหนักรับรู้ถึงผลกระทบจากการเปิดการค้าเสรีการค้าสินค้าข้าวทั้งด้านบวกและด้านลบอย่างถูกต้อง หวังรับทราบปัญหาและความต้องการที่แท้จริงในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของทุกภาคส่วน

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก โดยในปี 2551 / 2552 พบว่า มีการส่งออกข้าวไปต่างประเทศ จำนวน 9.5 ล้านตัน ซึ่งมากเป็นอันดับหนึ่งของโลก อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ประเทศไทยจะต้องดำเนินการตามพันธกรณีที่ต้องลดภาษีนำเข้าเป็น 0 และยกเลิกมาตรการโควต้าภาษีในปี 2553 สำหรับสินค้าเกษตร 23 รายการ ตามความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2553 โดยมีสินค้าข้าวเป็นสินค้าหนึ่งใน 23 รายการ ทำให้เกิดผลกระทบทั้งด้านบวก และด้านลบตามมา กล่าวคือ ด้านบวกประเทศไทยจะสามารถส่งออกข้าวได้มากขึ้น เนื่องจากประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ มีการลดภาษีและตลาดอาเซียนเป็นตลาดใหญ่ที่มีประชากรเกือบ 500 ล้านคน ส่วนผลกระทบด้านลบได้แก่ อาจมีการนำเข้าข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านซึ่งอาจจะมีข้าว GMOs เจือปน มาผสมในข้าวไทย เพื่อแปรรูปเป็นอาหาร ซึ่งจะทำให้ข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวของไทยขาดความน่าเชื่อถือในตลาดได้ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องให้ความสำคัญในการตรวจสอบอย่างเข้มงวด

ดังนั้น กองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ เห็นความจำเป็นในการช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาให้มีการปรับโครงสร้างสินค้าข้าว ให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ จึงจะจัดให้มีการประชุมสัมมนา “กองทุน FTA : โอกาสของเกษตรกรไทย” เพื่อให้เกษตรกร และผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบถึงผลกระทบจากการเปิดเสรีสินค้าข้าวที่จะมีขึ้นในอนาคตเพื่อนำไปสู่การปรับตัว ตลอดจนรับทราบปัญหาและความต้องการที่แท้จริงของเกษตรกร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการปรับโครงสร้างการผลิตสินค้าข้าวให้สามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้ ตลอดจนเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ทราบแนวทางการช่วยเหลือของกองทุนฯ อันจะทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลที่ได้รับไปกำหนดแผนงาน / โครงการ ช่วยเหลือ ส่งเสริมหรือสนับสนุน ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมต่อไป

ด้านนางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการและรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กล่าวเพิ่มว่า สำหรับการประชุมสัมมนาในครั้งนี้จะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม 2553 เวลา 08.30 — 16.30 น. ณ ห้องพิษณุโลกคอนเวนชั่น โรงแรมอมรินทร์ลากูน จังหวัดพิษณุโลก โดยมีนายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน และให้เกียรติบรรยายพิเศษเรื่อง “นโยบายของรัฐบาลในการช่วยเหลือเกษตรกรสำหรับสินค้าข้าว” นอกจากนี้ยังมีผู้แทนจากกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และผู้ทรงคุณวุฒิตลอดจนผู้แทนจากสถาบันเกษตรกร ได้แก่ สหกรณ์การเกษตรต่าง ๆ ในพื้นที่ ร่วมในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ด้วย จึงขอเรียนเชิญสื่อมวลชน และผู้สนใจเข้าร่วมการสัมมนาในวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ส่วนบริหารกองทุน สำนักวิจัยเศรษฐกิจการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร หมายเลขโทรศัพท์ 0 — 2561 — 4727 ในวันและเวลาราชการ

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ