ไทยร่วมแสดงความยินดี 20 ปี CFC พร้อมสนับสนุนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Thursday January 14, 2010 14:13 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

ไทยร่วมแสดงความยินดี ครบรอบ 20 ปี ก่อตั้ง CFC และกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมฯ ครั้งที่ 21 ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ พร้อมสนับสนุนแนวคิดในการก่อตั้งกองทุนเพื่อสนับสนุนโครงการที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงด้านอาหารช่วยเหลือประเทศยากจน

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมประชุมคณะมนตรีประศาสน์การ กองทุนร่วมเพื่อสินค้าโภคภัณฑ์ (Common Fund for Commodities: CFC) ครั้งที่ 21 ณ กรุงเฮก ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 12-19 ธันวาคม 2552 โดยประเด็นสำคัญในการประชุมคณะมนตรีประศาสน์การ เป็นการรายงานผลการดำเนินงานประจำปี และการหาแนวทางร่วมกันในการพัฒนาองค์กร CFCให้เกิดความยั่งยืน สามารถสนับสนุนทางการเงินแก่ประเทศสมาชิกได้อย่างต่อเนื่อง

ในการประชุมดังกล่าว เลขาธิการ สศก. ได้กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุม แสดงความยินดีกับการฉลองครบรอบ 20 ปีการก่อตั้ง CFC ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยได้รับการสนับสนุนจาก CFC หลายโครงการทั้งที่เป็นผลประโยชน์โดยตรง และโดยอ้อม คือเป็นตลาดรองรับผลผลิตจากประเทศเพื่อนบ้าน และล่าสุดไทยได้รับการสนับสนุนโครงการพัฒนาศักยภาพการผลิตข้าวฟ่างหวานของเกษตรกรรายย่อยเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมแปรรูปเป็นเอธานอล โดยเลขาธิการ สศก.ยังได้สนับสนุนแนวคิดในการก่อตั้งกองทุนเพื่อสนับสนุนโครงการที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงด้านอาหารของ CFC โดยเห็นว่ากองทุนดังกล่าวจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาสินค้าเพื่อสนับสนุนความมั่นคงด้านอาหารในประเทศยากจน สำหรับการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนความมั่นคงด้านอาหารในระดับภูมิภาค ซึ่งประเทศไทยมีประสบการณ์ในการดำเนินโครงการสำรองข้าวของประเทศสมาชิกอาเซียน + 3 (เกาหลี จีน และญี่ปุ่น) ที่เป็นโครงการเตรียมพร้อมสำรองอาหารแก่ประเทศสมาชิกในกรณีเกิดภาวะวิกฤตทั้งจากภัยธรรมชาติและอื่นๆ โดยเห็นว่า CFC ควรจะพิจารณาดำเนินงานในประเด็นเกี่ยวกับการเก็บสำรองสินค้าอาหารตามเจตนารมณ์ดั้งเดิมของการก่อตั้ง CFC ด้วย ซึ่งประเทศไทยพร้อมที่จะถ่ายทอดประสบการณ์ในเรื่องดังกล่าว รวมทั้งพร้อมสนับสนุนการดำเนินงานของ CFC อย่างต่อเนื่องต่อไป

สำหรับ CFC เป็นสถาบันรัฐบาลระหว่างประเทศด้านการเงิน ที่อยู่ภายใต้กรอบการดำเนินงานขององค์การสหประชาชาติ (United Nation) โดยเริ่มก่อตั้งและดำเนินการในปี 1989 สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่นครอัมสเตอร์ดัม ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ มีสมาชิกจำนวน 106 ประเทศและ 9 องค์กร มีภารกิจในการช่วยเหลือและสนับสนุนการพัฒนารายสินค้า แก่ประเทศกำลังพัฒนาและประเทศด้อยพัฒนา การช่วยเหลือมีทั้งในรูปแบบของเงินกู้และเงินให้เปล่า ตามข้อเสนอโครงการของประเทศหรือองค์กรสมาชิก ทั้งนี้ ประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นสมาชิก CFC ในปี 2535

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ