สศข. 5 เผยสถานการณ์ปลูกข้าวรอบสอง ปีเพาะปลูก 2552/53 ในพื้นที่ภาคอีสาน

ข่าวทั่วไป Tuesday January 26, 2010 11:58 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 คาดพื้นที่การเพาะปลูกข้าวรอบสอง ปีเพาะปลูก 2552/53 ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ จะมีเพิ่มมากขึ้นจากปีเพาะปลูกที่ผ่านมา เนื่องจากราคาข้าวนาปีอยู่ในเกณฑ์ดีและสภาพภูมิอากาศเอื้ออำนวย อีกทั้งปริมาณฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องตลอดฤดูกาล ส่งผลให้ปริมาณน้ำมีเพียงพอต่อการเพาะปลูก จึงทำให้เนื้อที่เพาะปลูกข้าวรอบสองเพิ่มมากขึ้น หวั่นอาจเกิดปัญหาเรื่องน้ำในแหล่งที่ขาดแคลน รวมทั้งโรคแมลงระบาดตามมา แนะเกษตรกรไปขึ้นทะเบียนตั้งแต่ 1 ม.ค.—30 เม.ย. 53 เพื่อประโยชน์ของตนเองและภาครัฐในการกำหนดนโยบาย และมาตรการช่วยเหลือในอนาคต

นายยรรยงค์ แสนสิงห์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 (สศข.5) จังหวัดนครราชสีมาสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สศข.5 คาดคะเนพื้นที่การเพาะปลูกข้าวรอบสอง ปีเพาะปลูก 2552/53 ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ 5 จังหวัดได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ว่า จะมีเนื้อที่การเพาะปลูกข้าวรอบสองเพิ่มมากขึ้นจากปีเพาะปลูกที่ผ่านมา ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากเกษตรกรเห็นว่าราคาข้าวนาปีในปีเพาะปลูกที่ผ่านมาอยู่ในเกณฑ์ดี ประกอบกับในปีที่ผ่านมาปริมาณน้ำฝนอยู่ในระดับที่ดี มีปริมาณฝนตกอย่างต่อเนื่องตลอดฤดูกาลทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ และฝายเก็บน้ำต่าง ๆ มีปริมาณที่เพียงพอต่อการเพาะปลูกข้าวรอบสอง และในบางพื้นที่ที่ไม่มีแหล่งกักเก็บน้ำ เกษตรกรก็ทำการสูบน้ำจากน้ำบาดาลขึ้นมาทำการเพาะปลูกแทน จึงทำให้เนื้อที่การเพาะปลูกข้าวรอบสองในปีนี้มีเนื้อที่การเพาะปลูกเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหาในด้านต่างๆ เช่น ปัญหาเรื่องน้ำในพื้นที่ที่ไม่มีแหล่งน้ำ น้ำอาจจะไม่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของข้าว รวมทั้งปัญหาในเรื่องโรคและแมลงระบาดตามมา

สำหรับผลผลิตของข้าวรอบสอง ในปีเพาะปลูก 2552 /53 นี้ จากการคาดคะเนคาดว่าจะมีผลผลิตของข้าวออกมาสู่ท้องตลาดเพิ่มมากขึ้นกว่าในปีที่ผ่านมา ผลผลิตที่เพิ่มมากขึ้นนี้เนื่องจากมีการขยายพื้นที่การเพาะปลูกเพิ่มขึ้น เกษตรกรมีการดูแลเอาใจใส่ในการบำรุงรักษาต้นข้าวที่ดีโดยการใส่ปุ๋ยและฉีดยาเพิ่มขึ้น ตลอดจนมีการใช้พันธุ์ข้าวที่ให้ผลตอบแทนต่อไร่สูง ซึ่งจากสาเหตุต่าง ๆ ที่กล่าวมา อาจจะทำให้เกิดปัญหาที่สำคัญ คือ การขายผลผลิตซึ่งมีมากจนหาตลาดในการขายผลผลิตไม่ได้ ซึ่งอาจจะส่งผลให้ราคาข้าวเกิดปัญหาได้

ดังนั้น สศข.5 จึงขอเชิญชวนให้เกษตรกรที่ทำการเพาะปลูกข้าวรอบสองในปีเพาะปลูกนี้ ไปทำการขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าวรอบสองได้ในเขตพื้นที่ที่อาศัยอยู่ในอำเภอนั้น ๆ โดยให้ไปทำการขึ้นทะเบียนได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม — 30 เมษายน 2553 ซึ่งการขึ้นทะเบียนนี้จะเป็นประโยชน์กับตัวเกษตรกร รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อจะได้นำข้อมูลดังกล่าวไปกำหนดนโยบาย มาตรการ และหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรในอนาคตต่อไป นายยรรยงค์ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ