สศก.รุกยกพลสัมมนาระดมความคิดเห็นมะม่วงระดับประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 26, 2010 11:59 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เยือนถิ่นฉะเชิงเทรา พร้อมระดมสมองผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุมสัมมนาเชื่อมโยงการผลิต การตลาด และการจัดทำข้อตกลงการค้าแบบมีพันธะสัญญา (Contract Farming) มะม่วงระดับประเทศ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาการสร้างเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้วิชาการ เทคนิค ประสบการณ์ในการผลิต การตลาดที่สำคัญของมะม่วง

นายกมล จิตระวัง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังการเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาเชื่อมโยงการผลิต กาตลาด และการจัดทำข้อตกลงทางการค้าแบบมีพันธะสัญญา (Contract Farming) มะม่วงระดับประเทศ ที่จัดโดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ณ โรงแรมวังธารา แอนด์ รีสอร์ท จ.ฉะเชิงเทรา โดยได้ให้ข้อคิดเพื่อให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องรับรู้ และพิจารณานำไปปฏิบัติตามบทบาทที่รับผิดชอบว่า ประการแรก รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในด้านการพัฒนาผลไม้ไทย โดยมียุทธศาสตร์พัฒนาผลไม้ไทย พ.ศ.2553 — 2557 ซึ่งมะม่วงเป็นผลไม้เศรษฐกิจหลัก 1 ใน 6 ชนิด ที่รัฐบาลมีนโยบายมุ่งเน้นส่งเสริมการพัฒนา การผลิต การตลาด และการบริหารจัดการผลไม้อย่างเป็นระบบ มีเอกภาพ และสามารถแก้ปัญหาผลไม้ได้อย่างยั่งยืน เพื่อสร้างเสถียรภาพราคาผลไม้ การเพิ่มมูลค่าของผลไม้ไทยให้ขยายการส่งออกมากขึ้น และเพื่อให้เกษตรกรขายสินค้าและมีรายได้เพิ่มขึ้น

ดังนั้น ปัจจัยที่สำคัญในการขับเคลื่อนดำเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพนั้น อยู่ที่การประสานงานร่วมกัน ระหว่างหน่วยงานภาคราชการที่เกี่ยวข้อง บูรณาการอย่างสอดรับซึ่งกันและกัน เพื่อให้ผลลัพธ์ของการดำเนินงานมีผลต่อเกษตรกรอย่างทั่วถึงและตรงตามความต้องการของเกษตรกรอย่างแท้จริง โดยมีความสอดคล้องกับตลาดความต้องการของผู้ประกอบการ ซึ่งจะเป็นความสำเร็จอันสำคัญยิ่ง ประการที่สอง การพัฒนาคุณภาพเกษตรกรในการบริหารจัดการผลผลิต และการบริหารเครือข่ายองค์กรการเกษตรในรูปแบบต่าง ๆ ด้วยองค์ความรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น และเทคโนโลยีที่เหมาะสม โดยเฉพาะการพัฒนาการผลิตเข้าสู่ระบบ GAP เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ อันจะเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงทางการเกษตรอย่างยั่งยืนของประเทศต่อไป

ด้านนางสุภาพร พิมลลิขิต รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมสัมมนาในครั้งนี้ ได้มุ่งเน้นให้การสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาการสร้างเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงทั่วประเทศ ให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้วิชาการ เทคนิค ประสบการณ์ในการผลิต การตลาดที่สำคัญของมะม่วง และสนับสนุนให้มีการลงนามในสัญญาข้อตกลงทางการค้าแบบมีพันธะสัญญา (Contract Farming) ระหว่างผู้แทนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงกับผู้ประกอบการ อันจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรและผู้ประกอบการ

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ