สศก. ประสานเกษตรกรทำ Contract Farming ผู้ประกอบการ ดันเงินสะพัดกว่าร้อยล้านบาท

ข่าวทั่วไป Tuesday January 26, 2010 12:00 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จับมือจังหวัดฉะเชิงเทรา จัดสัมมนาเชื่อมโยงการผลิต การตลาด และการจัดทำข้อตกลงทางการค้า Contract Farming มะม่วงระดับประเทศ พร้อมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามข้อตกลงซื้อขายมะม่วงล่วงหน้าระหว่างกลุ่มวิสาหกิจผู้ปลูกมะม่วงใน 7 จังหวัดกับผู้ประกอบการ เผยตัวเลขสัญญาซื้อขายล่วงหน้าปี 53 ประมาณ 2,000 ตัน มูลค่ากว่าร้อยล้านบาท ชี้ช่วยลดความเสี่ยงและเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย

นางสุภาพร พิมลลิขิต รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การสัมมนาเชื่อมโยงการผลิต การตลาด และการจัดทำข้อตกลงทางการค้าแบบมีพันธะสัญญา (Contract Farming) มะม่วงระดับประเทศ ครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ที่ได้มีการเซ็นสัญญาข้อตกลงซื้อขายมะม่วงล่วงหน้าระหว่างกลุ่มวิสาหกิจผู้ปลูกมะม่วงใน 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเรา นครราชสีมา เชียงใหม่ พิษณุโลก ขอนแก่น สระแก้ว และประจวบคีรีขันธ์ กับบริษัทส่งออกมะม่วงจำนวน 10 บริษัท โดยสัญญาล่วงหน้าทั้งหมดนี้จะมีการซื้อขายมะม่วงในปี 2553 ประมาณ 2,000 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

สำหรับการเซ็นสัญญาครั้งนี้ นับเป็นประโยชน์แก่เกษตรกร และบริษัทส่งออกมะม่วงเพราะจะช่วยทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายลดความเสี่ยงลง โดยฝ่ายเกษตรกรนั้น ชาวสวนมะม่วงจะมีตลาดรับซื้อในราคาที่แน่นอน เกิดขวัญกำลังใจที่จะพัฒนาผลผลิตมะม่วงให้ได้คุณภาพตามสัญญาที่ได้ให้ไว้แก่กัน และฝ่ายบริษัทผู้ประกอบการก็จะมีวัตถุดิบมะม่วงที่จะนำไปแปรรูปส่งมอบให้แก่ลูกค้าต่อไป ซึ่งการเซ็นสัญญาในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมเป็นสักขีพยาน รวมทั้งเป็นผู้ส่งมอบสัญญาให้แต่ละฝ่ายด้วย

ด้านนายกสมาคมชาวสวนมะม่วงไทย ได้กล่าวถึงการจัดสัมมนาในครั้งนี้ว่า เป็นสิ่งที่ดีและเป็นประโยชน์อย่างมากที่ได้เปิดโอกาสให้เกษตรกรชาวสวนมะม่วงทั้งประเทศได้เดินทางมาพบปะกัน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล และร่วมวางแผนการผลิต การตลาด และเป็นการเชื่อมโยงเครือข่ายของการผลิต การตลาดให้เกษตรกรชาวสวนมะม่วงมีแรงกระตุ้นในการผลิตให้ได้คุณภาพตรงตามที่บริษัทต้องการ รวมทั้งยังได้ทราบถึงการกระจายการออกผลผลิตมะม่วงในช่วงเวลาต่างๆ ในท้องที่จังหวัดอื่น ๆ ด้วย ซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ส่วนราชการได้ให้ความสนใจอย่างจริงจัง และในโอกาสที่สมาคมชาวสวนมะม่วงไทยได้จัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม 2552 ซึ่งจะเป็นการช่วยให้ภารกิจของสมาคมได้เดินหน้าต่อไป

และในช่วงสุดท้ายนางสุภาพร กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ระหว่างกลุ่มเกษตรกรในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กำลังจะจัดทำเว็บไซต์ในการเป็นศูนย์ข้อมูลด้านเทคโนโลยีการผลิต และการตลาดให้แก่สมาคมชาวสวนมะม่วงไทยอีกทางหนึ่งด้วย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ