สศข.9 ปูทาง 4 ยุทธศาสตร์หลัก พัฒนาข้าวสังข์หยดพัทลุง

ข่าวทั่วไป Tuesday January 26, 2010 13:07 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 และจังหวัดพัทลุง ร่วมระดมสมองผลักดันยุทธศาสตร์พัฒนาข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง เสนอ 4ยุทธศาสตร์แนวทางพัฒนาข้าวสังข์หยดปี 53-56ตามวิสัยทัศน์ “ข้าวสังข์หยดพัทลุง ข้าวแห่งคุณค่าทางโภชนาการ ผลิตมีคุณภาพได้เพียงพอตลาดไทย มีชื่อเสียงก้าวไกลสู่ตลาดโลก”

นายธรณิศร กลิ่นภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 (สศข.9) จังหวัดสงขลา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังจากการประชุมหารือทิศทางการพัฒนาข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง เมื่อวันที่ 14 มกราคม ที่ผ่านมา ณ ที่ทำการสหกรณ์การเกษตรแม่บ้านภักดีร่วมใจ จำกัด หมู่ที่ 6 ตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง (นายวินัย ครุวรรณพัฒน์) เป็นประธาน พร้อมด้วยนายวัชรินทร์ ทองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องภาครัฐและเกษตรกรเข้าร่วมประชุม

ในการนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 ได้นำเสนอร่างแนวทางพัฒนาข้าวสังข์หยด ปี 2553-2556 โดยมีวิสัยทัศน์ คือ “ข้าวสังข์หยดพัทลุง ข้าวแห่งคุณค่าทางโภชนาการ ผลิตมีคุณภาพได้เพียงพอตลาดไทย มีชื่อเสียงก้าวไกลสู่ตลาดโลก” และกำหนดแนวทางเป็น 4 ยุทธศาสตร์ คือ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การสร้างความเข้มแข็งเกษตรกรผู้ปลูกข้าวสังข์หยด ยุทธศาสตร์ที่ 2 การเพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการ ยุทธศาสตร์ที่ 3 การเพิ่มผลิตภาพ และยุทธศาสตร์ที่ 4 การสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งแนวทางการพัฒนาดังกล่าว ได้รับความเห็นชอบจากผู้ว่าราชการจังหวัดเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 จะประสานร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในขับเคลื่อนการดำเนินงาน โดยจัดลำดับความสำคัญของโครงการซึ่งทางจังหวัด จะให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงาน

สำหรับ ข้าวสังข์หยดของจังหวัดพัทลุง นับเป็นข้าวพื้นเมืองดั้งเดิม มีคุณค่าทางโภชนาการสูงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคที่รักสุขภาพ โดยมีพื้นที่ปลูกในปี 2552/53 จำนวน 10,885 ไร่ เกษตรกร 1,472 ราย ให้ผลผลิต 3,809 ตัน ซึ่งไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด ดังนั้น ทางจังหวัดพัทลุงจึงให้ความสำคัญกับการขยายพื้นที่เพาะปลูกและการรณรงค์ประชาสัมพันธ์มาอย่างต่อเนื่อง

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ