พิษณุโลกร่วมประสานเพิ่มมูลค่าราคายางพารา

ข่าวทั่วไป Monday February 8, 2010 14:17 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

จังหวัดพิษณุโลกประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือดำเนินโครงการสนับสนุนสถาบันเกษตรกรแปรรูปยางพาราเพิ่มมูลค่าเพื่อแก้ไขปัญหาราคาไม่ให้ตกต่ำ หวังเป็นการพัฒนาการผลิตการตลาด และเทคโนโลยีด้านยางพาราในเขตภาคเหนือเพื่อให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น พร้อมมอบหมายสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต ติดตามและประเมินผลโครงการต่อไป

นายชวพฤฒ อินทรเทศ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 (สศข.2) จังหวัดพิษณุโลก สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามมติคณะรัฐมนตรีที่ได้เห็นชอบโครงการสนับสนุนสถาบันเกษตรกรแปรรูปยางเพิ่มมูลค่า เพื่อแก้ไขปัญหาราคายางพาราไม่ให้ตกต่ำนั้น องค์การสวนยาง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้จัดให้มีการประชุมการแปรรูปยางพาราเพื่อเพิ่มมูลค่าในการแก้ไขปัญหาราคายางตามมติคณะรัฐมนตรี ให้กับคณะกรรมการเครือข่ายถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านยางพาราครบวงจรในเขตภาคเหนือ 15 จังหวัด

ซึ่งประกอบด้วยจังหวัดพิษณุโลก พิจิตร กำแพงเพชร อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน พะเยา แม่ฮ่องสอน ตาก แพร่ น่านและจังหวัดสุโขทัย ณ ห้องยูงทอง โรงแรมลาพาโลมา อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เพื่อพัฒนาผู้นำเครือข่ายเกษตรกร สถาบันเกษตรกรด้านยางพาราครบวงจร กำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการเชื่อมโยงเครือข่ายเกษตรกร สถาบันเกษตรกร และชี้แจงขั้นตอนการดำเนินงานตามโครงการสนับสนุนสถาบันเกษตรกรแปรรูปยางเพิ่มมูลค่า โดยมีนายประธาน ดวงพัตรา ปลัดจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธี

จากสถานการณ์การตลาดที่ผ่านมา เกษตรกรในพื้นที่ประสบปัญหาด้านราคาที่เกษตรกรได้รับนั้นต่ำกว่าราคาประมูลของตลาดกลางยางพาราภาคใต้ ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้ นับเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นประโยชน์แก่เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าให้กับยางพารา ที่เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญชนิดหนึ่งของประเทศ ดังนั้นความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน สถาบันเกษตรกร สถาบันการศึกษาและรัฐวิสาหกิจ จะทำให้เกิดการพัฒนาการผลิตการตลาด เทคโนโลยีด้านยางพาราในเขตภาคเหนือ ซึ่งจะส่งผลให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต ได้รับมอบหมายให้ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานโครงการ นายชวพฤฒ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ