สศก.ชี้ปีนี้กระเทียมหอมใหญ่มันฝรั่งราคาดี

ข่าวทั่วไป Tuesday February 9, 2010 13:10 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผยปีนี้กระเทียม หอมหัวใหญ่ และมันฝรั่งมีราคาอยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนหอมแดงราคายังค่อนข้างต่ำ เนื่องจากประเทศคู่แข่งส่งหอมแดงไปขายยังตลาดส่งออกสำคัญของไทยในราคาถูกกว่า คาดต้นเดือนกุมภาพันธ์จะมีออร์เดอร์เข้ามาในประเทศไทยอาจจะทำให้ราคาหอมแดงเริ่มขยับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์การผลิตและการตลาดของสินค้ากระเทียม หอมแดง หอมหัวใหญ่ และมันฝรั่ง ณ เดือนมกราคม 2553 เริ่มที่กระเทียม คาดว่าจะมีผลผลิตออกสู่ตลาด 72,689 ตัน โดยเกษตรกรได้เก็บเกี่ยวผลผลิตขายออกสู่ตลาดบ้างแล้วประมาณร้อยละ 10 ของผลผลิตทั้งหมด ส่วนที่เหลือจะทยอยเก็บออกสู่ตลาดในระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคมนี้ ซึ่งราคากระเทียมสดที่เกษตรกรขายได้ ณ เดือนมกราคมปีนี้ อยู่ระหว่างกิโลกรัมละ 13 - 20 บาท ถือว่าเป็นราคาที่อยู่ในเกณฑ์ดี เพราะปีที่ผ่านมาพันธุ์กระเทียมมีราคาแพงถึงกิโลกรัมละ 65 บาท ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้ว ที่มีราคากิโลกรัมละ 25 บาท หรือสูงกว่าร้อยละ 160 ทำให้เกษตรกรมีเงินทุนจำกัดในการลงทุนปลูกกระเทียม จึงเปลี่ยนไปปลูกพืชอื่นทดแทนที่มีต้นทุนในการเพาะปลูกน้อยกว่า ประกอบกับราคากระเทียมนำเข้ามีราคาแพง คาดว่าราคากระเทียมที่จะออกสู่ตลาดจะยังคงมีราคาสูงอยู่

ส่วนหอมหัวใหญ่ คาดว่าจะมีผลผลิต 45,994 ตัน สูงกว่าปีที่แล้วร้อยละ 2 ขณะนี้ผลผลิตขายออกสู่ตลาดประมาณ ร้อยละ 25 ของผลผลิตทั้งหมด ซึ่งอยู่ในเขตท้องที่จังหวัดเชียงราย กาญจนบุรี และเชียงใหม่ โดยเฉพาะอำเภอแม่วาง และสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเกษตรกรที่มีผลผลิตสามารถขายผลผลิตออกสู่ตลาดให้กับพ่อค้าคนกลางไปหมดแล้ว โดยขายได้เฉลี่ยกิโลกรัมละ 10 — 11 บาท ส่วนที่เหลือจะทะยอยเก็บเกี่ยวขายออกสู่ตลาดในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ — มีนาคมนี้ สำหรับหอมหัวใหญ่ที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานว่าอากาศเปลี่ยนแปลงทำให้หอมหัวใหญ่เกิดโรค ทำให้ผลผลิตมีแนวโน้มลดลง คาดว่าราคาในปีนี้จะอยู่ในเกณฑ์ดีเช่นกัน

ด้านนางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการและโฆษก สศก. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของ มันฝรั่ง ผลผลิตมันฝรั่งโรงงานปีนี้ มีผลผลิต 129,490 ตัน สูงกว่าปีที่แล้วร้อยละ 13 บริษัทได้มีการทำสัญญาซื้ผลผลิตจากเกษตรกรที่กำลังทยอยออกสู่ตลาดอยู่ที่กิโลกรัมละ 10 — 10.50 บาท ราคาประกันรับซื้อจากเกษตรกรสูงกว่าราคาขั้นต่ำ ซึ่งกำหนดไว้กิโลกรัมละ 8.90 บาท ส่วนมันฝรั่งพันธุ์บริโภคมีผลผลิต 12,127 ตัน สูงกว่าปีที่แล้วร้อยละ 4 ผลผลิตที่ออกสู่ตลาดมีน้อยกว่าร้อยละ 10 ของผลผลิตทั้งหมด โดยราคามันฝรั่งพันธุ์บริโภคที่เกษตรกรขายได้คาดว่าจะอยู่ระหว่างกิโลกรัมละ 10 — 12 บาท และไม่น่าจะเกิดปัญหาเรื่องราคาตกต่ำ

ปิดท้ายที่หอมแดง คาดว่าในปีนี้ จะมีผลผลิต 209,909 ตัน สูงกว่าปีที่แล้วร้อยละ 4 เกษตรกรขายผลผลิตออกสู่ตลาดไปแล้วประมาณร้อยละ 25 ของผลผลิตทั้งหมด โดยในขณะนี้ราคาหอมแดงค่อนข้างต่ำและยังไม่ขยับตัวสูงขึ้น เนื่องจากตลาดส่งออกหอมแดงของไทยโดยเฉพาะอินโดนีเซีย มีประเทศคู่แข่งขันที่สำคัญได้แก่ ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ส่งออกหอมแดงไปขายในราคาที่ถูกว่า ทำให้กดราคาส่งออกหอมแดงของไทย อย่างไรก็ตาม ในต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ได้รับทราบจากพ่อค้าส่งออกว่า หอมแดงของอินโดนีเซียเริ่มหมดแล้ว น่าจะมีคำสั่งซื้อหอมแดงมายังประเทศไทย เป็นผลให้หอมแดงจะเริ่มมีการส่งออกไปยังมาเลเซีย อินโดนีเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ได้บ้าง โดยราคาหอมแดง จังหวัดศรีสะเกษ ราคาอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 9.00 บาท แต่เกษตรกรเห็นว่าราคายังค่อนข้างต่ำ ดังนั้น จังหวัดศรีสะเกษจึงทำหนังสือมายังภาครัฐเพื่อของบประมาณสนับสนุนช่วยเหลือแก้ไขปัญหาในการประชุม คชก. เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2553 โดยที่ประชุมมีมติอนุมัติเงินทุนหมุมเวียนปลอดดอกเบี้ยให้จังหวัดศรีสะเกษจำนวน 80 ล้านบาทให้กระทรวงมหาดไทยนำไปจัดสรรแก่ผู้เข้าร่วมโครงการเพื่อยืมไปรับซื้อหอมแดงจากเกษตรกรในราคานำตลาด เมื่อราคาต่ำกว่าราคาเป้าหมายนำ ทั้งนี้ ได้กำหนดราคาเป้าหมายนำกิโลกรัมละ 11.90 บาท

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ