สศก. ชวนเที่ยวงานมะยงชิด มะปรางหวาน จ.นครนายก 18-24 ก.พ. นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday February 10, 2010 13:14 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

จังหวัดนครนายกเปิดประตูเมืองจัดงาน มะยงชิด - มะปรางหวาน และของดีนครนายก วันที่ 18 - 24 ก.พ. นี้ ณ บริเวณข้างศาลากลางจังหวัด ด้าน สศข.6 เตรียมศึกษาการผลิตการตลาดมะยงชิดเพื่อวิเคราะห์ต้นทุน ปูทางจัดทำยุทธศาสตร์พัฒนามะยงชิดต่อไป

นายสุนทร เหมทานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 (สศข.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จังหวัดนครนายกได้กำหนดจัดงาน “มะยงชิด - มะปรางหวาน และของดีจังหวัดนครนายก” ระหว่างวันที่ 18 - 24 กุมภาพันธ์ 2553 ณ บริเวณข้างศาลากลางจังหวัดนครนายก ซึ่งภายในงานจะมีการประกวดมะยงชิด มะปรางหวาน มะปรางยักษ์ และกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย โดยจังหวัดนครนายก ถือเป็นแหล่งกำเนิดมะปรางหวานและมะยงชิดสายพันธุ์ใหม่หลายสายพันธุ์ที่มีผลขนาดใหญ่ เช่น พันธุ์ทองใหญ่ พันธุ์พวงทอง พันธุ์ทูลเกล้า ฯลฯ และเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่เหมาะสมต่อการปลูกมะปรางและมะยงชิด ผลผลิตจึงมีรสชาติที่หวานอร่อยมาก

ปัจจุบันจังหวัดนครนายกมีพื้นที่ปลูกมะยงชิดและมะปราง ประมาณ 7,272 ไร่ ผลผลิตรวม 3,179 ตัน โดยสถานการณ์การผลิตในปี 2553พบว่า มะยงชิดและมะปรางติดผลล่าช้า เนื่องจากฝนหมดฤดูช้ากว่าปีก่อน ซึ่งเริ่มแทงตาดอกตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน 2552 มีการติดผลลดลงและมีเพียงรุ่นเดียว ทำให้สามารถเก็บผลได้ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ถึงกลางเดือนมีนาคม 2553 ดังนั้น ผลผลิตจะออกสู่ตลาดมากในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งทางจังหวัดนครนายกให้มีการจัดงาน “มะยงชิด - มะปรางหวาน”

สำหรับในปีนี้ สศข.6จะทำการศึกษาการผลิตการตลาดมะยงชิดของจังหวัดนครนายก เพื่อวิเคราะห์โครงสร้างต้นทุน การบริหารจัดการการผลิตการตลาดของมะยงชิด และนำไปสู่การจัดทำยุทธศาสตร์และแนวทางการพัฒนามะยงชิด ของจังหวัดนครนายกต่อไป และขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวชมงาน ชิมมะยงชิด — มะปรางหวาน ที่แสนอร่อย พร้อมเลือกซื้อสินค้าคุณภาพดีจากเกษตรกรชาวสวนโดยตรง อันเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรไทยและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอีกด้วย นายสุนทร กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ