สศก.เดินหน้าร่วมมือพันธมิตรจัดอบรมการสำรวจผลผลิตข้าวรอบสอง

ข่าวทั่วไป Friday February 19, 2010 13:10 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จับมือกรมการข้าวและกรมส่งเสริมการเกษตร เดินหน้าจัดอบรมชี้แจงการสำรวจพื้นที่ปลูกและผลผลิตต่อไร่ผู้ปลูกข้าวรอบ 2 ให้แก่เจ้าหน้าที่ กษ. และตัวแทนเกษตรกร เพื่อความถูกต้องรวมทั้งเกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมเดินสาย 21 กุมภาพันธ์ — 10 มีนาคมนี้

นายสุนทร เหมทานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 (สศข.6) จังหวัดชลบุรี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการข้าว กรมส่งเสริมการเกษตร และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยศูนย์สารสนเทศการเกษตร ร่วมกันวางแผนในการอบรมชี้แจงการสำรวจ พื้นที่ปลูก และผลผลิตต่อไร่ผู้ปลูกข้าวรอบ 2 ข้าวนาปรัง ปี 2553 ให้แก่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และตัวแทนเกษตรกรในแต่ละภาค โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 กุมภาพันธ์ - 10 มีนาคม 2553

สำหรับภาคตะวันออก จะเริ่มอบรมในวันที่ 4—6 มีนาคม 2553 ณ โรงแรมสตาร์ จังหวัดระยอง มีผู้เข้าร่วมอบรมประกอบด้วย นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรประจำตำบลต่างๆ เศรษฐกิจการเกษตรท้องถิ่น (ศกท.)ซึ่งเป็นเกษตรกรตัวแทนของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เกษตรกรศูนย์ข้าวชุมชน ตัวแทนของกรมการข้าว และนักวิชาการเกษตร ตัวแทนเกษตรจังหวัดแต่ละจังหวัดในภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี นครนายก และสระแก้ว โดยมีวิทยากรจากศูนย์สารสนเทศการเกษตร ตลอดจนนักวิชาการของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ร่วมอบรมและถ่ายทอดความรู้ในครั้งนี้ด้วย

ซึ่งการอบรมดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อชี้แจงการสำรวจข้อมูลปริมาณการผลิตด้วยตัวอย่าง (List Frame Survey) และการสำรวจผลผลิตต่อไร่โดยวิธีตั้งแปลงเก็บเกี่ยวผลผลิต (Crop Cutting Survey) ข้าวรอบสอง ปี 2553 ให้กับผู้เข้ารับการอบรมเป็นตัวแทนเข้าไปสำรวจข้อมูลกับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวรอบ 2 ให้ถูกต้องตามหลักวิชาการทางสถิติ เพื่อให้ได้ข้อมูลผลผลิตต่อไร่ของข้าวในแต่ละจังหวัดเป็นข้อมูลใกล้เคียงกับข้อมูลจริงของเกษตรกรผู้ปลูกให้มากที่สุด เพื่อนำผลที่ได้มาใช้เป็นค่าเฉลี่ยตัวแทนในการคำนวณชดเชยรายได้ต่อไร่ให้กับเกษตรกรตามโครงการประกันรายได้ข้าวรอบ 2 ของรัฐบาล

นายสุนทร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการดำเนินการสำรวจภาคสนามนั้น จะเริ่มดำเนินการได้หลังจากเสร็จสิ้นการอบรม ซึ่งภาคตะวันออกจะเริ่มได้หลังวันที่ 6 มีนาคม 2553 เป็นต้นไป โดยจะสำรวจปริมาณการผลิตด้วยตัวอย่างก่อน จำนวน 235 หมู่บ้าน และจะควบคู่ตามด้วยการสำรวจโดยวิธีตั้งแปลงเก็บเกี่ยวผลผลิต จำนวน 103 หมู่บ้าน ดังนั้น จึงขอความร่วมมือกับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวรอบ 2 ในแต่ละหมู่บ้านที่จะถูกสุ่มเป็นครัวเรือนตัวอย่างให้ความร่วมมือตอบข้อมูลปริมาณพื้นที่ปลูก พันธุ์ข้าว และผลผลิตที่จะเก็บเกี่ยวได้ หรือข้อมูลเพิ่มเติมอื่นๆ ด้วยความเป็นจริง แก่ผู้แทนแต่ละหน่วยงานที่จะเข้าไปสำรวจข้อมูลการปลูกข้าวของเกษตรกร เพื่อความถูกต้อง ชัดเจน และผลประโยชน์กับตัวเกษตรกรเองมากที่สุด

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ