สศข. 3 ร่วมประชุมคุมเข้มสถานการณ์ไข้หวัดนก

ข่าวทั่วไป Thursday March 11, 2010 15:36 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดอุดรธานี ประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการโรคไข้หวัดนก เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เผยแม้จะไม่พบการระบาด แต่อุดรธานีเป็นจังหวัดที่มีการบริโภคเนื้อสัตว์ปีกในปริมาณมาก จึงต้องเฝ้าระวังและควบคุมไว้ก่อน

นายสุกิจ ทองชัช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 (สศข.3) จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคไข้หวัดนกโดยมีนายเกียรติ อุยรุ่งโรจน์ ปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี เป็นประธาน ณ ห้องประชุมปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานีนั้น ที่ประชุมได้สรุปผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ และหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติในพื้นที่ ซึ่งเป็นการทำงานแบบบูรณาการ โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทุกหน่วยงาน รวมทั้งหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขในการร่วมปฏิบัติงานด้วย ปีงบประมาณ 2553 ในรอบระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2552 ถึง วันที่ 25 มกราคม 2553 พบสัตว์ปีกป่วยและตายผิดปกติ จำนวน 2 ราย 2 อำเภอ และได้ทำลายทั้งหมด โดยทำการส่งตรวจหาเชื้อโรคไข้หวัดนก (H5N1) แต่ไม่พบเชื้อดังกล่าว ถือว่าสถานการณ์ยังเป็นปกติ

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะไม่พบการระบาดของโรคไข้หวัดนก ( H5N1) ในพื้นที่ แต่จังหวัดอุดรธานีเป็น จังหวัดที่มีการบริโภคเนื้อสัตว์ปีกเป็นปริมาณมาก ซึ่งการผลิตไม่เพียงพอกับการบริโภคภายในจังหวัด จึงจำเป็นที่จะต้องนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกจากต่างจังหวัด ทำให้มีโอกาสเสี่ยงที่อาจจะเกิดโรคได้ ดังนั้น จังหวัดอุดรธานีจึงยังคงต้องเฝ้าระวังป้องกัน และควบคุมโรคไข้หวัดนกต่อไป จนกว่าสถานการณ์การระบาดของโรคในประเทศจะเป็นปกติ นายสุกิจ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ