สศก.เผยไทยเตรียมเปิดบ้านเป็นเจ้าภาพจัดประชุมนานาชาติเรื่อง"Biofuels from Agricultural and Agro-Industrial Wastes”

ข่าวทั่วไป Wednesday March 17, 2010 13:23 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผยกระทรวงเกษตรฯ จับมือมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนานาชาติ “Biofuel from Agricultural and Agro — Industrail Waste” 24 — 27 พฤษภาคมนี้ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสร้างความตระหนักและความเข้าใจถึงผลกระทบของเชื้อเพลิงชีวภาพที่มีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมในเมืองและชนบทรวมทั้งสนองตอบต่อประเด็นทางด้านความมั่นคงอาหารของเขตเศรษฐกิจสมาชิกเอเปค โดยมุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนของเสียทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรรวมถึงซากไม้หรือพืชพรรณจากป่าด้วยวิธีการทางชีวภาพ

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 พฤษภาคม 2553 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเข้าร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมนานาชาติเรื่อง “Biofuels from Agricultural and Agro-Industrial Wastes” ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพการประชุมนานาชาติดังกล่าวระหว่างวันที่ 24-27 พฤษภาคม 2553 ณ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งโครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากเอเปค (เป็นกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกประกอบด้วย 21 เขตเศรษฐกิจ คือ ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน จีน(ฮ่องกง) อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ จีน(ไทเป) ไทย สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม) โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรในฐานะหน่วยงานหลักในการประสานงานภาคเกษตรของประเทศไทยกับเอเปคได้นำเสนอโครงการการประชุมวิชาการนานาชาติเรื่อง “Biofuels from Agricultural and Agro-Industrial Wastes” ซึ่งเป็นโครงการที่ให้ความสำคัญในแง่ของการแสวงหาพลังงานทางเลือกเพื่อทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงด้านอาหารในระยะยาว โดยในช่วงที่เกิดวิกฤตราคาน้ำมันได้มีการใช้นโยบายที่กระตุ้นและส่งเสริมให้มีการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพจากพืชเศรษฐกิจ เช่น bioethanol จากข้าวโพดและน้ำตาล หรือไบโอดีเซลจากน้ำมันพืช อย่างไรก็ตาม ในระยะยาวการนำพืชเศรษฐกิจเหล่านี้มาใช้เป็นพลังงานอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงด้านอาหารของประชากรโลก

ทั้งนี้ องค์การระหว่างประเทศหลายแห่งรวมถึงเอเปค ได้สนับสนุนการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพจาก non-food feedstocks เช่น ของเหลือใช้และสิ่งตกค้างจากฟาร์มเลี้ยงสัตว์และป่าไม้ ราคาถูกและ biomass จากพืชพลังงานเชื้อเพลิงที่สามารถปลูกได้บนพื้นที่ไม่เหมาะสม เช่น ดินที่มีความเค็มสูง หรือที่เรียกว่าเชื้อเพลิงชีวภาพรุ่นที่ 2 เพื่อลดความเกี่ยวพันระหว่างพลังงานชีวภาพและพืชอาหาร ซึ่งโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักและความเข้าใจถึงผลกระทบของเชื้อเพลิงชีวภาพที่มีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมในพื้นที่ในเขตเมืองและเขตชนบท รวมทั้งเป็นการสนองตอบต่อประเด็นทางด้านความมั่นคงอาหารของเขตเศรษฐกิจสมาชิกเอเปค โดยมุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนของเสียทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรรวมถึงซากไม้หรือพืชพรรณจากป่าด้วยวิธีการทางชีวภาพ และเพื่อให้สังคมตระหนักถึงศักยภาพของการค้าเชื้อเพลิงชีวภาพรุ่นที่ 2 รวมทั้งเสริมสร้างให้เกิดความร่วมมือเพื่อจัดทำเครือข่ายนักวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพจากสิ่งเหลือใช้ ทำให้เกิดการพัฒนาที่มีความยั่งยืนและการค้าเชิงพาณิชย์ อันจะนำไปสู่การบรรเทาผลกระทบที่มีต่อความมั่นคงทางอาหาร และลดความเสี่ยงต่อการขาดแคลนพลังงานของโลก

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ