สศก. เผยผลการติดตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรเฉพาะด้านปี 53

ข่าวทั่วไป Monday March 22, 2010 15:13 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ลงพื้นที่ภาคตะวันออกติดตามผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรเฉพาะด้านปี 53 พบเกษตรกรให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการเป็นอย่างมาก แต่ยังมีข้อจำกัดด้านบุคลากรโครงการฯ มีน้อย และพื้นที่รับผิดชอบแต่ละศูนย์มีมากทำให้การดูแลส่งเสริมยังไม่ทั่วถึง

นายนิพนธ์ ดิลกคุณานันท์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า โครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรเฉพาะด้าน ปี 2553 ภายใต้ความรับผิดชอบของกรมส่งเสริมการเกษตร ดำเนินการในพื้นที่ศูนย์ส่งเสริมและพัมนาอาชีพการเกษตร 48 ศูนย์ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการอบรมความรู้เฉพาะด้านทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติให้กับเกษตรกร แบ่งเป็น 8 ด้าน ได้แก่ พืชสวน พันธุ์พืชเพาะเลี้ยงบริหารศัตรูพืช การเกษตรที่สูง ผึ้ง ยางพารา เยาวชนเกษตร และวิศวกรรมเกษตร โดยในปีงบประมาณ 2553 ได้รับงบดำเนินการ 11,344,300 บาท มีเป้าหมายอบรมเกษตรกร 9,600 ราย และพัฒนาแปลงเรียนรู้ 240 แปลง จากการติดตามผลการดำเนินงานในพื้นที่ พบว่า ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร ได้ประชาสัมพันธ์โครงการฯ ผ่านเจ้าหน้าที่เกษตร ผู้นำชุมชน สมาชิกที่เคยเข้ารับการอบรมจากศูนย์ดังกล่าว วิทยุชุมชน ป้ายโฆษณา และแผ่นพับ โดยทุกศูนย์ได้จัดทำหลักสูตรฝึกอบรมแล้ว ขณะนี้อยู่ในระหว่างการคัดเลือกเกษตรกร และเริ่มอบรมเกษตรกรตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป

ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยศูนย์ประเมินผล ได้ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรเฉพาะด้าน ปี 2553 ภายใต้ความรับผิดชอบของกรมส่งเสริมการเกษตร ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ระยอง และจันทบุรี พบว่า เกษตรกรให้ความสนใจในการเข้าร่วมโครงการฯ เป็นอย่างมาก แต่มีข้อจำกัดด้านบุคลากรโครงการฯ ที่มีจำนวนน้อย รวมทั้งพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรแต่ละศูนย์ครอบคลุมพื้นที่หลายจังหวัด ทำให้ไม่สามารถส่งเสริมและติดตามนิเทศงานได้อย่างทั่วถึง นอกจากนี้ยังพบว่างบประมาณที่ได้รับจัดสรรไม่เพียงพอสำหรับการผลิตปัจจัยการเกษตรเพื่อแจกจ่ายให้กับเกษตรกรที่เข้ารับการอบรมได้ครบทุกราย นายนิพนธ์ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ