ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: ปศุสัตว์

ข่าวทั่วไป Wednesday March 24, 2010 13:43 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สุกร

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

สถานการณ์ตลาดสุกรในสัปดาห์นี้ราคาสุกรมีชีวิตที่เกษตรกรขายได้สูงขึ้นเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่าในช่วงนี้สถานศึกษาต่างๆ ได้ปิดภาคเรียน แต่เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนทำให้สุกรเติบโตช้าส่งผลให้ผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง แนวโน้มคาดว่าราคาจะทรงตัวหรือปรับตัวสูงขึ้น

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

สุกรมีชีวิตพันธุ์ผสมน้ำหนัก 100 กิโลกรัมขึ้นไป ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 61.09 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 60.60 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 0.81 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 60.87 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 60.72 บาท ภาคกลาง กิโลกรัมละ 61.64 บาท และภาคใต้ กิโลกรัมละ 59.08 บาท ส่วนราคา ลูกสุกรตามประกาศของบริษัท ซี.พี. ในสัปดาห์นี้ ตัวละ 1,900 บาท (บวกลบ 60 บาท) ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งสุกรมีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯจากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 61.50 บาท และราคาขายส่งสุกรชำแหละ เฉลี่ยกิโลกรัมละ 71.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ไก่เนื้อ

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

ในสัปดาห์นี้ราคาไก่เนื้อมีชีวิตที่เกษตรกรขายได้ปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากสถานศึกษาต่างๆ เข้าสู่ช่วงปิดภาคการศึกษาทำให้ความต้องการบริโภคลดลง ประกอบกับปริมาณไก่ใหญ่เริ่มสะสมมากและน้ำหนักจับไก่หน้าเล้าเพิ่มขึ้น แนวโน้มคาดว่าราคาจะทรงตัว

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ร่วมกับสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงโตเกียว จัดงานเพื่อประชาสัมพันธ์อาหารพร้อมบริโภคที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาเพื่อประชาสัมพันธ์อาหารพร้อมบริโภคที่ประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิตทั้งคุณภาพและมาตรฐาน

ทั้งนี้ผลปรากฏว่า งานดังกล่าวได้รับความสนใจจากชาวญี่ปุ่นจำนวนมาก โดยผู้เข้าร่วมงานมีทั้ง ผู้ประกอบการนำเข้า นักธุรกิจด้านอาหาร สหกรณ์ผู้บริโภค และผู้แทนภาครัฐของญี่ปุ่น ขณะที่ฝ่ายไทยมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วม 15 บริษัทกับอีก 2 สมาคม ส่วนอาหารที่นำมาใช้ทดลองชิม ได้แก่ ไก่ทอดชนิดต่างๆ ไก่ยากิโทริ หมูสามชั้นนึ่งซีอิ้ว หมูชุบเกร็ดขนมปังทอด เกี๊ยวกุ้ง เกี๊ยวหมู เบคอนห่อไส้กรอก มะม่วงอบกรอบ มังคุดอบกรอบ สับปะรดอบกรอบ อีกทั้งได้มีการลงนามในความ ตกลง เพื่อซื้อขายสินค้าระหว่างผู้ผลิตของไทยกับผู้นำเข้าของญี่ปุ่นอีก 3 คู่ รวมปีละ 2.6 หมื่นตัน ประกอบด้วย 1.บริษัทจีเอฟพีที (GFPT) ของไทยกับบริษัทนิชิเรของญี่ปุ่น 2.บริษัทซีพีเอฟ (CPF) ของไทยกับบริษัทอาซาฮีบรอยเลอร์ ของญี่ปุ่น และ 3.บริษัทเบทาโกรของไทยกับบริษัทบอสตันเทรดดิ้ง ของญี่ปุ่น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสนใจในสินค้าอาหารของประเทศไทย และเป็นการสร้างความมั่นใจในการค้าขายของบริษัทที่ได้มีการลงนามความตกลงการซื้อขายสินค้า โดยคาดว่าจะมีบริษัทที่ร่วมลงนามในการซื้อขายเพิ่มมากขึ้นหลังการจัดงาน นอกจากนี้ยังมีโอกาสหารือร่วมกับ กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่น ซึ่งมีประเด็นที่สำคัญ ได้แก่ 1.ความร่วมมือทางด้านประมง 2.การนำเข้าสินค้าสัตว์ปีกแบบสด หลังจากที่ไทยตรวจสอบไม่พบการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกมาเป็นเวลากว่า 1 ปี 3.การนำเข้าส้มโอ และ 4.การแลกเปลี่ยนข้อมูลโครงการประกันรายได้เกษตรกรระหว่าง 2 ประเทศอีกด้วย

กระทรวงเกษตรเดนมาร์ก รายงานถึงการพบเชื้อไข้หวัดนกชนิดไม่รุนแรง (LPAI) ชนิด H7 ในฟาร์มเป็ดเมือง Fuglebjerg ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะ Sjaelland โดยพบหลังการตรวจสอบที่ทำเป็นประจำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมควบคุมไข้หวัดนกของเดนมาร์ก ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรได้มีการควบคุมความปลอดภัยในระยะ 1 กิโลเมตรจากบริเวณดังกล่าวแล้ว และได้ทำลายเป็นจากฟาร์มนี้ไปแล้วเป็นจำนวน 195 ตัว

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไก่เนื้อที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 42.22 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 42.33 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 0.26 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 41.05 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 42.38 บาท ภาคกลางกิโลกรัมละ 42.96บาท และภาคใต้ไม่มีรายงาน ส่วนราคาลูกไก่เนื้อตามประกาศของบริษัท ซี.พี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ตัวละ18.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไก่มีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯ จากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 42.50 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 44.50 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 4.49 และราคาขายส่งไก่สดทั้งตัวรวมเครื่องใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 54.00 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 57.00 ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 5.26

ไข่ไก่

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

สถานการณ์ตลาดไข่ไก่ในสัปดาห์นี้ราคาไข่ไก่ที่เกษตรกรขายได้ปรับตัวลดลง เนื่องจากสถานศึกษาต่างๆ ที่เป็นตลาดใหญ่ของไข่ไก่ปิดภาคเรียน ทำให้เริ่มมีสต๊อกไข่ไก่สะสมมากกว่าความต้องการบริโภค แนวโน้มคาดว่าราคาจะทรงตัวหรือปรับตัวลดลง

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไข่ไก่ที่เกษตรกรขายได้ เฉลี่ยทั้งประเทศร้อยฟองละ 246 บาท ลดลงจากร้อยฟองละ 248 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 0.81 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือร้อยฟองละ 257 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร้อยฟองละ 259 บาท ภาคกลางร้อยฟองละ 234 บาท และภาคใต้ ร้อยฟองละ 269 บาท ส่วนราคาลูกไก่ไข่ตามประกาศของบริษัท ซี.พี. ตัวละ 24.00 บาท ลดลงจากตัวละ 26.00 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 7.69

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไข่ไก่ (เฉลี่ยเบอร์ 0-4) ในตลาดกรุงเทพฯจากกรมการค้าภายใน เฉลี่ย ร้อยฟองละ 257 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ไข่เป็ด

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไข่เป็ดที่เกษตรกรขายได้ เฉลี่ยทั้งประเทศร้อยฟองละ 283 บาท ลดลงจากร้อยฟองละ 286 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 1.05 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ภาคเหนือร้อยฟองละ 264 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร้อยฟองละ 293 บาท ภาคกลาง ร้อยฟองละ 272 บาท และภาคใต้ ร้อยฟองละ 331 บาท

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ จากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยร้อยฟองละ 340 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

โคเนื้อ

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาโค (ขนาดกลาง) ที่เกษตรกรขายได้ เฉลี่ยทั้งประเทศกิโลกรัมละ 42.34 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 42.30 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 0.09 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 47.08 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 36.44 บาท ภาคกลางกิโลกรัมละ 41.48 บาท และภาคใต้ กิโลกรัมละ 51.87 บาท

กระบือ

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคากระบือ (ขนาดกลาง) ที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศกิโลกรัมละ 34.66 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 34.85 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 0.55 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 52.50 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 31.33 บาท ภาคกลาง 32.69 บาท ภาคใต้ไม่มีรายงานราคา

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 15 - 21 มีนาคม 2553--

-พห-

แท็ก เกษตรกร   สุกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ