สศก. รุกจัดทำแผนยุทธศาสตร์การเกษตรต่างประเทศปี 2553 — 2555

ข่าวทั่วไป Thursday March 25, 2010 13:13 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผยได้รับมอบหมายจากกระทรวงเกษตรฯ จัดทำยุทธศาสตร์การเกษตร ต่างประเทศอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก เพื่อใช้เป็นกรอบการดำเนินงานด้านการเกษตรต่างประเทศให้เป็นไปในทิศทาง เดียวกัน มีการประสานการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ ก่อให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างภาคการผลิต สินค้าเกษตรและอาหารภายในประเทศกับสถานการณ์ของตลาดโลก

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้รับมอบหมายจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้จัดทำยุทธศาสตร์การเกษตร ต่างประเทศซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่จัดทำขึ้นอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อใช้เป็นกรอบ การดำเนินงานด้านการเกษตรต่างประเทศให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีการประสานการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างเป็นระบบ ก่อให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างภาคการผลิตสินค้าเกษตรและอาหารภายในประเทศกับสถานการณ์ของ ตลาดโลก อันจะส่งผลถึงการเพิ่มรายได้แก่เกษตรกรและเศรษฐกิจไทยในภาพรวม นอกจากนั้นยังให้ความสำคัญกับการ พัฒนาความร่วมมือทางวิชาการกับต่างประเทศและดำเนินการเชิงรุกเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทการเปลี่ยนแปลงและการ แข่งขันของสังคมโลก รวมทั้งนโยบายด้านต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศของรัฐบาล แผนพัฒนาการเกษตรในช่วง แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 10 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตลอดจนแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม แห่งชาติฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2550-2554) และฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555-2559)

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้จัดประชุมระดมความคิดเห็นเรื่อง “การจัดทำยุทธศาสตร์การเกษตร ต่างประเทศ” เมื่อเดือนกันยายน 2552 ณ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ กรุงเทพมหานคร โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ (นายธีระ วงศ์สมุทร) เป็นประธานในพิธีเปิด มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง เกษตรและสหกรณ์ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และภาคเอกชน โดยมี การเสวนามุมมองเกี่ยวกับการเกษตรต่างประเทศจากผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ รวมถึงเอกชน และการระดมความ คิดเห็นจากผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งความเห็นจากที่ประชุมโดยรวมนั้น ต้องการให้ร่างยุทธศาสตร์ฯ ผลักดันแนวทางการ ทำงานแบบบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐด้วยกัน และภาครัฐกับเอกชน

อีกทั้งเห็นว่าร่างยุทธศาสตร์ฯ จะต้องสามารถใช้เป็นแนวทางการดำเนินงานด้านการเกษตรต่างประเทศที่ชัดเจน แก่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เกี่ยวกับการเจรจาด้านการเกษตรในเวทีระหว่างประเทศ การประชาสัมพันธ์ผลิตผล การเกษตรและอาหารไทยให้เป็นที่รู้จัก การเตรียมพร้อมรับมือกับประเด็นใหม่ๆ ของโลกเพื่อแสดงจุดยืนของภาคเกษตร ไทยในเวทีระหว่างประเทศ ความร่วมมือทางวิชาการกับต่างประเทศ การจัดการระบบข้อมูลข่าวสารด้านเกษตร ต่างประเทศรวมทั้งการอำนวยความสะดวกผู้ผลิตและผู้ประกอบการ ในเรื่องของการออกใบรับรองมาตรฐานการผลิต หรือใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องกับผลิตผลเกษตรและอาหาร ทั้งเข้าและออกจากราชอาณาจักรไทย โดยมีการยกร่างเป็น 5 ประเด็นยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย 1) ส่งเสริมการเจรจาภาคเกษตรในเวทีระหว่างประเทศ 2) สนับสนุนการสร้างความเชื่อมั่น ผลิตผลเกษตรและอาหารไทยในต่างประเทศ 3) พัฒนาองค์ความรู้และความร่วมมือกับต่างประเทศ 4) พัฒนาระบบ ฐานข้อมูลและการเชื่อมโยงด้านเกษตรต่างประเทศ และ 5) พัฒนาการบริหารจัดการด้านเกษตรต่างประเทศของหน่วยงาน ภาครัฐ โดยยุทธศาสตร์ข้างต้นจะต้องนำเสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและ สหกรณ์และคณะรัฐมนตรีต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ