สศก. เผยกระทรวงเกษตรฯ เร่งจัดทำระบบประกันภัยพืชผลช่วยเหลือเกษตรกร

ข่าวทั่วไป Thursday March 25, 2010 13:25 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผยรัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินหน้าหาวิธีการช่วยเหลือ เกษตรกรที่ประสบความเดือดร้อนจากภัยธรรมชาติ ให้มีต้นทุนการผลิตต่ำที่สุด ชง ครม. หนุนใช้ระบบ ประกันภัยแก้ปัญหา ย้ำในเบื้องต้นต้องเร่งระดมสมองกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางดำเนินการต่อไป

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ กำลังดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยธรรมชาติให้มีเงินทุนทำการผลิตใหม่และไม่ต้องกู้ยืมเงิน ติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยใช้ระบบประกันภัยแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมาภาครัฐได้ให้ความช่วยเหลือและ บรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรมาโดยตลอด แต่อาจยังไม่ครอบคลุมต้นทุนการผลิตทั้งหมดที่เสียหายไป นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลกก็ส่งผลให้แนวโน้มภัยธรรมชาติเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ดังนั้น แนวทางการใช้ระบบประกันภัยซึ่งกระทรวงเกษตรฯได้ศึกษาแนวทางการดำเนินการประกันภัย ธรรมชาติสำหรับการผลิตข้าว และโครงการเพื่อสร้างระบบการประกันความเสียหายผลผลิตทางการเกษตรที่ เหมาะสมโดยระบบสหกรณ์ จึงได้เสนอรูปแบบที่เหมาะสมที่จะนำมาจัดทำระบบประกันภัยพืชผลให้เกษตรกร เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติ โดยแนวทางดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวจะต้องมีกองทุนประกันภัย พืชผล เพื่อใช้เป็นแหล่งเงินทุนในการดำเนินงานประกันภัย เพราะหากมีกองทุนที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัย พืชผลอยู่แล้วสามารถนำมาใช้หรือนำมารวมเป็นกองทุนเดียวกันได้ก็จะเป็นผลดีต่อการดำเนินนโยบายประกันภัย โดยกองทุนที่จัดตั้งขึ้นนี้จะมีคณะกรรมการ ทำหน้าที่กำหนดนโยบาย ออกระเบียบ ข้อบังคับ กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการใช้จ่ายเงินให้แก่เกษตรกรที่ประสบภัยธรรมชาติ ซึ่งในขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ ได้เสนอ คณะรัฐมนตรีไปแล้ว และคณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาเพื่อให้เกิดระบบ ประกันภัยพืชผลแก่เกษตรกรขึ้น อันจะเป็นประโยชน์กับเกษตรกรในอนาคต ทั้งนี้ในเบื้องต้นคงต้องมีการหารือ ร่วมกัน เพื่อดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีต่อไป นายอภิชาต กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ