สศก.เดินสายฟังความคิดเห็นต้นทุนและผลผลิตมันสำปะหลังกับข้าวโพดฤดูใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday March 25, 2010 13:35 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ตั้งหน่วยตระเวนรับฟังความคิดเห็น ข้อมูลต้นทุนการผลิต และผลผลิต ต่อไร่ ของข้าวโพด เลี้ยงสัตว์ปี 2553 และมันสำปะหลังปี 2554 หาข้อยุติร่วมกันร่วมกันของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในพื้นที่แหล่งผลิตที่สำคัญ

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการจัดประชุมพิจารณาและรับฟังความคิดเห็นข้อมูลต้นทุนการผลิต และผลผลิตต่อไร่ ของข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 2553และมันสำปะหลังปี 2554 ที่ สศก. จัดทำขึ้น เพื่อหาข้อมติให้เกิดการยอมรับร่วมกันของผู้มี ส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่แหล่งผลิตสำคัญทั้งจากผู้แทนเกษตรกร ผู้แทนกลุ่มองค์กรเกษตรกร ผู้แทนภาคเอกชน และหน่วยงานราชการอื่นที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคเหนือ และภาคกลาง ตอนบน โดยแบ่งกลุ่มจัดประชุมไปแล้ว 2 ครั้ง คือครั้งแรก วันที่ 15 มีนาคม 2553 ที่จังหวัดนคราชสีมา ครั้งที่ สอง วันที่ 17 มีนาคม 2553 ที่ จังหวัดพิษณุโลก

จากมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลัง และคณะกรรมการนโยบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ครั้งที่ 2/2553 ในเรื่องปฏิทินแผนการดำเนินงานโครงการประกันรายได้เกษตรกร ปี 2553/54 ที่ให้สำนักงาน เศรษฐกิจการเกษตร จัดทำข้อมูลต้นทุนการผลิต และผลผลิตต่อไร่ ของข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 2553 และมัน สำปะหลังปี 2554 โดยให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เข้ามีส่วนร่วมพิจาณาข้อมูลดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 19 มีนาคม 2553 เพื่อจะได้ประมวลนำเสนอคณะอนุกรรมการด้านการผลิตมันสำปะหลัง และคณะอนุกรรมการด้าน การผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ สศก. ได้นำความเห็นและข้อมติร่วมกันจากที่ประชุมทั้งสองแห่งไปทบทวนและตรวจสอบข้อมูล ผลผลิตต่อไร่ ในบางจังหวัด และข้อมูลต้นทุนการผลิตในบางกิจกรรม เพื่อให้เกิดความถูกต้องสอดคล้องกับ ข้อเท็จจริงในแต่ละพื้นที่ และให้รัฐบาลใช้ประกอบในการกำหนดนโยบายประกันรายได้สินค้าดังกล่าวในฤดูกาล ผลิตที่จะถึงนี้ ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างเป็นธรรม

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ