ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: ปศุสัตว์

ข่าวทั่วไป Wednesday April 7, 2010 15:38 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สุกร

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

ตลาดสุกรในสัปดาห์นี้ ราคาสุกรมีชีวิตที่เกษตรกรขายได้ค่อนข้างทรงตัวเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากปริมาณสุกรที่ออกสู่ตลาดใกล้เคียงกับความต้องการบริโภค แนวโน้มคาดว่าราคาจะทรงตัวหรือปรับตัวสูงขึ้นในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

สุกรมีชีวิตพันธุ์ผสมน้ำหนัก 100 กิโลกรัมขึ้นไป ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 61.41 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 61.36 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 0.08 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 60.92 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 60.88 บาท ภาคกลาง กิโลกรัมละ 62.16 บาท และภาคใต้ กิโลกรัมละ 59.08 บาท ส่วนราคาลูกสุกรตามประกาศของบริษัท ซี.พี. ในสัปดาห์นี้ ตัวละ 1,900 บาท (บวกลบ 60 บาท) ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งสุกรมีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯจากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 61.50 บาท และราคาขายส่งสุกรชำแหละ เฉลี่ยกิโลกรัมละ 71.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ไก่เนื้อ

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

สถานการณ์ตลาดไก่เนื้อ ในสัปดาห์นี้ราคาไก่เนื้อมีชีวิตที่เกษตรกรขายได้ลดลงเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากอยู่ในช่วงสถานศึกษาปิดภาคการศึกษา ประกอบกับปริมาณไก่เนื้อและ ไก่ใหญ่เริ่มสะสมมากกว่าความต้องการบริโภค แนวโน้มคาดว่าราคาจะทรงตัวหรือปรับตัวสูงขึ้น ตามความต้องการบริโภคที่เพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผยถึงการส่งออกไก่ไทยปี 2553 คาดว่าจะมีการส่งออก เนื้อไก่และผลิตภัณฑ์ มีปริมาณ 4 แสนตัน คิดเป็นมูลค่า 5.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มจาก 3.7 แสนตันในปีที่แล้วประมาณ ร้อยละ 5.44 ทั้งนี้ตลาดส่งออกหลักยังเป็นสหภาพยุโรป ร้อยละ 50 ญี่ปุ่น ร้อยละ 40 และตลาดอื่นๆ ร้อยละ 10 เช่น สิงคโปร์ แคนาดา และเวียดนาม เป็นต้น ส่วนแนวโน้มปี 2553 คาดการผลิตจะเพิ่มขึ้นสอดรับกับจำนวนประชากรและการส่งออกที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไก่เนื้อที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 40.77 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 41.49 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 1.74 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 38.52 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 42.38 บาท ภาคกลางกิโลกรัมละ 40.77บาท และภาคใต้ไม่มีรายงาน ส่วนราคาลูกไก่เนื้อตามประกาศของบริษัท ซี.พี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ตัวละ18.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไก่มีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯ จากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 38.50 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 39.50 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 2.53 และราคาขายส่งไก่สดทั้งตัวรวมเครื่องใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 50.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ไข่ไก่

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

ตลาดไข่ไก่ในสัปดาห์นี้ ราคาไข่ไก่ที่เกษตรกรขายได้ปรับตัวลดลงเล็กน้อย เนื่องจากสถานศึกษาปิดภาคเรียน ซึ่งเป็นตลาดหลักของไข่ไก่ ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตไข่ไก่ที่ออกสู่ตลาดเริ่มสะสมและมีมากขึ้น แนวโน้มคาดว่าราคาจะทรงตัวหรือปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย ตามความต้องการบริโภคที่เพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุดเพื่อต้อนรับเทศกาลสงกรานต์

ส่วนราคาลูกไก่ไข่และไก่สาวยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงเนื่องจากความต้องการเลี้ยงมีมากเพราะราคาไข่ไก่ในปี 2552 จูงใจ ประกอบกับมาตรการปรับลดกำลังการผลิตพ่อ-แม่พันธุ์นำเข้าลงร้อยละ 10-20 ในช่วงต้นปี 2552 ของคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) เพื่อแก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำ ซึ่งเป็นความเห็นร่วมกันของทุกภาคส่วนในวงการไก่ไข่ที่ต้องการจัดระบบการผลิตไข่ไก่ของประเทศให้มีปริมาณผลผลิตที่สอดคล้องกับความต้องการบริโภค เพื่อให้ราคาไข่ไก่มีเสถียรภาพ ส่งผลให้เกษตรกรในบางพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนหาซื้อลูกไก่เข้าเลี้ยงได้ไม่เต็มจำนวนหรือบางรายถูกเลื่อนคิวการลงลูกไก่ทำให้ผิดแผนการเลี้ยงการใช้เงินคืนกับสถาบันการเงิน ซึ่ง Egg Board ได้ประชุมเพื่อหามาตรการในการกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรอย่างเร่งด่วนต่อไปแล้ว

รัฐบาลโปแลนด์เป็นประเทศแรกที่ยื่นคำร้องต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีด้านการเกษตรประจำสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ เพื่อขอยืดระยะเวลาการห้ามเลี้ยงไก่ในกรงตับ (Battery cage) ไปอีก 7 ปี หรือจนถึงปี 2560 ปัจจุบัน สหภาพยุโรปออกประกาศห้ามประเทศในสหภาพ ยุโรปเลี้ยงไก่ในกรงตับ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในปี 2555 แต่โปแลนด์เห็นว่าเร็วเกินไป อาจทำให้ ขาดแคลนไข่ไก่ และส่งผลให้ต้องนำเข้าไข่ไก่จากประเทศที่มีมาตรฐานด้านสุขอนามัยสัตว์ต่ำกว่า สหภาพยุโรป นอกจากนี้ โปแลนด์ยังกล่าวอีกว่าในสหภาพยุโรปมีไก่เพียงจำนวนน้อยเท่านั้นที่เลี้ยงแบบให้พื้นที่กว้าง (enriched cage) โดยโปแลนด์มีเพียงร้อยละ 17 เท่านั้น ทั้งนี้สหภาพยุโรปจะยังคงเดินหน้าบังคับใช้มาตรการนี้เนื่องจากบางประเทศได้ยอมรับข้อบังคับในการห้ามเลี้ยงไก่ในกรงตับและลงทุนในการเลี้ยงไก่แบบอื่นแล้ว ซึ่งการเลื่อนบังคับใช้ก็จะเกิดความเสียเปรียบ นอกจากนี้ หน่วยงานด้านสังคมสงเคราะห์ยังต่อต้านการยืดระยะเวลาดังกล่าวอย่างรุนแรง

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไข่ไก่ที่เกษตรกรขายได้ เฉลี่ยทั้งประเทศร้อยฟองละ 251 บาท ลดลงจากร้อยฟองละ 252 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 0.16 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือร้อยฟองละ 256 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร้อยฟองละ 257 บาท ภาคกลางร้อยฟองละ 245 บาท และภาคใต้ ร้อยฟองละ 269 บาท ส่วนราคาลูกไก่ไข่ตามประกาศของบริษัท ซี.พี. ตัวละ 24.00 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไข่ไก่ (เฉลี่ยเบอร์ 0-4) ในตลาดกรุงเทพฯจากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยร้อยฟองละ 267 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ไข่เป็ด

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไข่เป็ดที่เกษตรกรขายได้ เฉลี่ยทั้งประเทศร้อยฟองละ 281 บาท ลดลงจากร้อยฟองละ 282 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 0.40 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ภาคเหนือร้อยฟองละ 255 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร้อยฟองละ 293 บาท ภาคกลาง ร้อยฟองละ 271 บาท และภาคใต้ ร้อยฟองละ 331 บาท

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ จากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยร้อยฟองละ 340 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

โคเนื้อ

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาโค (ขนาดกลาง) ที่เกษตรกรขายได้ เฉลี่ยทั้งประเทศกิโลกรัมละ 42.32 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 42.79 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 1.09 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 47.08 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 36.48 บาท ภาคกลางกิโลกรัมละ 42.45 บาท และภาคใต้ กิโลกรัมละ 50.21 บาท

กระบือ

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคากระบือ (ขนาดกลาง) ที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศกิโลกรัมละ 34.66 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 52.50 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 31.33 บาท ภาคกลาง 32.69 บาท ภาคใต้ไม่มีรายงานราคา

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 29 มีนาคม - 4 เมษายน 2553 --

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ