ขอนแก่น ตั้งเป้า สร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ 100 รายในปี 53

ข่าวทั่วไป Thursday April 22, 2010 14:14 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

จังหวัดขอนแก่น เร่งขับเคลื่อนโครงการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ตั้งเป้าสร้างเกษตรกร 100 รายในปี 53 ด้าน สศข. 4 พร้อมร่วมบูรณาการกับทุกหน่วย เตรียมลงพื้นที่ติดตามและประเมินผลโครงการให้ทราบเป็นระยะ

นายวัชระชัย ผสมทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 4 ขอนแก่น (สศข. 4) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการร่วมประชุมคณะทำงานโครงการสร้าง และพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ เมื่อวันที่ 1เมษายนที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมอาคารคุณอนันต์ สำนักงานปฏิรูปที่ดิน จังหวัดขอนแก่น เพื่อปรึกษาและพิจารณาผลักดันให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์บูรณาการ งาน/แผนงาน/โครงการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากสภาวะผู้ ประกอบอาชีพทางการเกษตรของประเทศไทย มีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ และผู้ที่ประกอบอาชีพเกษตรก็อยู่ใน เกณฑ์ผู้สูงอายุ อาจก่อให้เกิดปัญหาการขาดแคลนผู้ประกอบอาชีพเกษตรในอนาคตอันใกล้นี้

ดังนั้น จังหวัดขอนแก่น จึงได้เร่งขับเคลื่อนโครงการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ โดยให้หน่วยงาน ภาครัฐบูรณาการแผนงานโครงการให้สอดคล้องกับโครงการนี้ และให้ยึดกลุ่มเป้าหมายเกษตรกรกลุ่มเดียวกัน เพื่อให้การดำเนินงานโครงการมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์แก่เกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งในปี 2553 จังหวัดขอนแก่นมีแผนงานโครงการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ตามเป้าหมายจำนวน 100 ราย มีการจัด กิจกรรมอบรมหลายหลักสูตรย่อยเพื่อให้ครอบคลุม เช่น หลักสูตรการผลิตและการใช้สารอินทรีย์แทนสารเคมี การผลิตปุ๋ยซีนาโน ความสำคัญของอาหารปลอดภัย การผลิตผักปลอดสาร การทำบัญชีครัวเรือน การจัดตั้ง/ การบริหารจัดการกลุ่ม การเพิ่มผลผลิตอ้อย การเพิ่มผลผลิตข้าว การเพิ่มผลผลิตมันปะหลัง การจัดตั้งและ การบริหารจัดการกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนการเกษตรผสมผสานตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง และระบบ การจัดการคุณภาพ GAP (พืชผัก) การผลิตสัตว์น้ำ การผลิตสัตว์ โดยใช้ศูนย์เรียนรู้ปราชญ์เกษตรและเครือข่าย ขยายการพัฒนา สร้างโอกาสทางการเข้าถึงการถ่ายทอดองค์ความรู้ใหม่ ๆ และเทคโนโลยีการเกษตร เพื่อ ปรับเปลี่ยนวิธีการให้เข้ากับสภาพการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและวิกฤตที่เกิดขึ้นจากภาวะโลกร้อน และภัยธรรมชาติ ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 4 ได้เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ ในการร่วมบูรณาการโครงการ ซึ่งจะดำเนินการติดตามและประเมินผลโครงการเป็นระยะให้ทราบต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ