สศข. 6 เดินหน้าร่วมขับเคลื่อนโครงการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรภาคตะวันออก

ข่าวทั่วไป Thursday April 22, 2010 14:14 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 รับลูกร่วมจัดทำโครงการบริหารจัดการน้ำในเขตจังหวัดภาคตะวันออก ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 พร้อมเตรียมสำรวจภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนเกษตรกรของผู้ใช้น้ำ เพื่อให้เป็นฐานข้อมูลเดียวกัน หวังช่วยให้เกษตรกรได้รับประโยชน์จากการใช้น้ำมากที่สุด

นายสุนทร เหมทานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 (สศข. 6) จังหวัดชลบุรี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการกำกับติดตามการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรระดับเขตว่า ได้จัดประชุมคณะอนุกรรมการฯ เพื่อติดตามการดำเนินงานโครงการดังกล่าว เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยมีนายจักรี สุจริตธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เขต 3 และ 9 เป็นประธานอนุกรรมการ ณ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 3 จังหวัดชลบุรี ซึ่งมีคณะอนุกรรมการฯ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทั้ง 9 จังหวัดในภาคตะวันออกเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

สำหรับสาระสำคัญของการประชุม เป็นการชี้แจงแนวทางการดำเนินงานและรับทราบผลความก้าวหน้าการดำเนินงานของโครงการฯ ตามแผนปฏิบัติการไทบเข้มแข็ง 2555 และแนวทางการบูรณาการแผนการบริหารจัดการน้ำให้เป็นแผนปฏิบัติการพัฒนาด้านการเกษตรระดับจังหวัด ซึ่งได้มอบหมายให้ทุกจังหวัดดำเนินการคัดเลือกพื้นที่เป้าหมาย โดยให้ยึดแผนงานในการดำเนินงาน 3 แผนงานได้แก่ การบริหารจัดการในแหล่งน้ำเดิม การจัดหาแหล่งน้ำใหม่ รวมทั้งการป้องกันและบรรเทาอุทกภัย ในเบื้องต้นทุกจังหวัดได้พิจารณากำหนดพื้นที่เป้าหมายกิจกรรมและงบประมาณในการร่วมบูรณาการโครงการฯ เพื่อให้เกษตรกรได้รับประโยชน์ทั้งในเรื่องน้ำและด้านอาชีพให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

ส่วนการดำเนินการจะดำเนินการในหลายพื้นที่ อาทิ ตำบลศรีษะจระเข้ใหญ่ อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ ตำบลท่าถ่าน ตำบลเมืองเก่า และตำบลหนองแหน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ตำบลวังตาล อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ตำบลท่าเรือ อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก ตำบลท่าแยก อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว ตำบลบ่อทอง อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี ตำบลแม่น้ำคู้ อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง ตำบลพลวง อำเภอเขาคิชฌกูฎ จังหวัดจันทบุรี และตำบลห้วยแร้ง อำเภอเมือง จังหวัดตราด ทั้งนี้ สศข. 6 จะดำเนินการสำรวจภาวะเศรษฐกิจครัวเรือนเกษตรกรของผู้ใช้น้ำ เพื่อให้เป็นฐานข้อมูลเดียวกันแล้วนำมาเปรียบเทียบผลได้ทั้งก่อนและหลังโครงการ รวมทั้งติดตามผลระหว่างโครงการ โดยยังต้องศึกษาถึงผลกระทบเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ (Outcome) ของโครงการ

นายสุนทร กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมครั้งนี้ จะช่วยให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจและสามารถนำไป ปฎิบัติในระดับพื้นที่ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน แลถ้าทุกหน่วยงานสามารถดำเนินการตามแผน ปฎิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ คาดว่าเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่โครงการฯ จะได้รับประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมจากการใช้น้ำ และมีรายได้เพิ่มขึ้นเพื่อความอยู่ดีมีสุขอย่างยั่งยืนต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ