ทุ่มกว่า 56 ล้านบาทอุ้มโครงการบริหารจัดการลิ้นจี่ใน 4 จังหวัดภาคเหนือ

ข่าวทั่วไป Tuesday April 27, 2010 13:21 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 1 ร่วมประชุมคณะอนุกรรมการป้องกันแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคเหนือ ครั้งที่ 2/2553 เผย ที่ประชุมอนุมัติงบกว่า 56 ล้านบาท ดัน 4 มาตรการ อุ้มโครงการบริหารจัดการลิ้นจี่ปี 2553 ใน 4 จังหวัดภาคเหนือ โดยจะเร่งดำเนินการตั้งแต่ระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม ถึง 15 มิถุนายน 2553

นายมนตรี เมืองพรหม ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 1 (สศข.1) จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการป้องกันแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคเหนือ ครั้งที่ 2/2553 ณ ห้องประชุมสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา โดยมีรองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายสิงห์ทอง ชินวรรังสี) เป็นประธานในการประชุม ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 1 ได้รายงานในที่ประชุมถึงผลสำรวจภาวะผลผลิตลิ้นจี่ในปี 2553 ในเขตภาคเหนือ 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา และน่าน ว่า มีผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดประมาณ 38,000 ตัน ซึ่งลดลงจากปี 2552 ประมาณร้อยละ 45 โดยผลผลิตลิ้นจี่ที่จะออกสู่ตลาดปีนี้ จะมีลักษณะกระจุกตัวในช่วงเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน ประมาณร้อยละ 95 ของผลผลิตทั้งหมด ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดปัญหาสินค้าล้นตลาดและราคาตกต่ำในช่วงเวลาดังกล่าวได้

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะอนุกรรมการป้องกันแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคเหนือ ได้มีมติให้ดำเนินการ “โครงการบริหารจัดการลิ้นจี่ปี 2553” ขึ้น ระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม ถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2553 ในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา และน่าน โดยใช้งบประมาณประมาณ 56.66 ล้านบาท ซึ่งโครงการฯ ประกอบด้วย 4 มาตรการหลัก ได้แก่ มาตรการเร่งรัดกระจายผลผลิตภายในประเทศ มาตรการส่งเสริมการแปรรูป มาตรการพัฒนาคุณภาพ และมาตรการส่งเสริมตลาดภายในประเทศ

สำหรับ มาตรการเร่งรัดกระจายผลผลิตภายในประเทศนั้น ผู้มีสิทธิเข้าร่วมโครงการประกอบไปด้วยเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้เข่าร่วมอื่นที่กำหนดโดยคณะกรรมการระดับจังหวัด โดยที่รัฐบาลจะจ่ายค่าชดเชยค่าขนส่งเพื่อนำผลผลิตกระจายออกจากพื้นที่ให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการกิโลกรัมละ 2 บาท ทั้งนี้ เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร และผู้สนใจที่จะเข้าร่วมโครงการสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักงานเกษตรจังหวัดหรือสำนักงานสหกรณ์จังหวัด ในพื้นที่ใกล้เคียงของตนเองได้ นายมนตรี กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ