สศก. ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการให้บริการข้อมูลข่าวสารการเกษตรด้วยบริการ SMS ที่สะดวกและรวดเร็ว

ข่าวทั่วไป Monday May 10, 2010 14:27 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมกับบริษัทโทรศัพท์เคลื่อนที่ชั้นนำให้บริการ SMS เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวราคาสินค้าเกษตรต่อเนื่องทุกวัน เพื่อช่วยให้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจวางแผนการผลิตให้ทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การรับรู้ข้อมูลข่าวสารเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการดำรงชีวิต ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าวเป็นอย่างมากในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารไปสู่เกษตรกร รวมทั้งผู้ที่ต้องการใช้ข้อมูลด้านการเกษตร ด้วยความรวดเร็ว ทันเหตุการณ์ ดังนั้น จึงได้เพิ่มช่องทางการรับรู้ข้อมูลข่าวสารไว้หลายช่องทาง ทั้งทางโทรศัพท์มือถือ อินเทอร์เน็ต หรือติดต่อสอบถามข้อมูลด้วยตนเอง โดยมุ่งเน้นบริการที่สะดวก รวดเร็วและมุ่งประโยชน์สูงสุดของผู้รับบริการเป็นสำคัญ สำหรับข้อมูลราคาซึ่งมีความเคลื่อนไหวทุกวัน สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรจะส่งถึงมือผู้ใช้บริการทุกวันด้วยบริการ SMS โดยได้รับความร่วมมือจากค่ายมือถือ 2 ค่ายยักษ์ คือ DTAC และ AIS ซึ่งในปัจจุบันมีผู้สมัครใช้บริการกว่า 160,000 คน ดังนั้น สศก. จึงต้องการตอกย้ำถึงความสำเร็จในเรื่องการเป็นศูนย์ข้อมูลข่าวสารด้านเศรษฐกิจการเกษตรที่สำคัญอีกครั้งด้วยบริการดังกล่าว ทั้งนี้ ผู้สนใจรับบริการสามารถสมัครได้โดยผู้รับบริการในระบบ DTAC สามารถสมัครและใช้บริการได้ฟรี เพียงกด *1677 และเลือกรายการที่ต้องการได้ดังนี้

กด 1 ทุ่งรวงทอง บริการข้อมูลเกี่ยวกับข้าว

กด 2 สวนเงินไร่ทอง บริการข้อมูลเกี่ยวกับ พืช ผัก ผลไม้และไม้ยืนต้น

กด 3 ปศุสัตว์เศรษฐี บริการข้อมูลเกี่ยวกับปศุสัตว์และประมง

สำหรับขั้นตอนการสมัครของผู้ที่ใช้ระบบ AIS สามารถทำได้โดยกด *473699900 ระบบจะให้ทดลองใช้งานฟรี 14 วัน หลังจากนั้นจะส่ง SMS ยืนยันความต้องการใช้บริการ โดยจะเสียค่าบริการครั้งต่อไปเพียง 29 บาท / เดือน เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ใช้ในระบบ AIS ซึ่งถือว่าคุ้มค่าสำหรับผู้ใช้ข้อมูลที่เป็นเกษตรกร ผู้ประกอบการทางธุรกิจ SME รวมทั้งกลุ่ม OTOP ต่าง ๆ ที่จะได้ทราบความเคลื่อนไหวราคาสินค้าเกษตรได้ต่อเนื่องทุกวัน เพื่อช่วยให้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจ วางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับสถานการณ์และราคาสินค้าเกษตร

นายอภิชาต กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากบริการข้อมูลด่วนทางโทรศัพท์มือถือแล้ว สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ยังให้บริการข้อมูลสารสนเทศการเกษตรทางเว็บไซต์ www.oae.go.th หรือสอบถามข้อมูลได้ทางโทรศัพท์หมายเลข 0 - 2940 - 6641 และ 0 — 2561 - 2870 หรือทาง E — mail: prcai@oae.go.th หากต้องการข้อมูลรายละเอียดหรือเอกสารของพืช ปศุสัตว์และประมง สามารถรับข้อมูลด้วยตนเองได้ที่ส่วนปฏิบัติการข้อมูลการเกษตร ศูนย์สารสนเทศการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในวันและเวลาราชการ

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ