ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: ไข่ไก่

ข่าวทั่วไป Tuesday May 11, 2010 14:00 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

ในสัปดาห์นี้ราคาไข่ไก่ที่เกษตรกรขายได้ยังคงทรงตัว แม้ว่าในช่วงนี้สถานศึกษาต่างๆ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของไข่ไก่ปิดภาคเรียนคาดว่าราคาไข่ไก่จะลดลง แต่เนื่องจากปริมาณผลผลิตไข่ไก่ที่ออกสู่ตลาดมีไม่มาก เพราะจากสภาพอากาศที่ร้อนทำให้ปริมาณผลผลิตลดลงและเริ่มใกล้เคียงกับความต้องการบริโภค อีกทั้งช่วงที่ผ่านมาราคาลูกไก่ไข่และไก่สาวยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงเนื่องจากความต้องการเลี้ยงมีมากเพราะราคาไข่ไก่ในปี 2552 จูงใจ ประกอบกับมาตรการปรับลดกำลังการผลิตพ่อ-แม่พันธุ์นำเข้าลงร้อยละ 10-20 ในช่วงต้นปี 2552 ของคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) เพื่อแก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำ ซึ่งเป็นความเห็นร่วมกันของทุกภาคส่วนในวงการไก่ไข่ที่ต้องการจัดระบบการผลิตไข่ไก่ของประเทศให้มีปริมาณผลผลิตที่สอดคล้องกับความต้องการบริโภค เพื่อให้ราคาไข่ไก่มีเสถียรภาพ แนวโน้มคาดว่าราคาจะทรงตัว

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไข่ไก่ที่เกษตรกรขายได้ เฉลี่ยทั้งประเทศร้อยฟองละ 249 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือร้อยฟองละ 257 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร้อยฟองละ 250 บาท ภาคกลางร้อยฟองละ 243 บาท และภาคใต้ ร้อยฟองละ 262 บาท ส่วนราคาลูกไก่ไข่ตามประกาศของบริษัท ซี.พี. ตัวละ 24.00 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไข่ไก่ (เฉลี่ยเบอร์ 0-4) ในตลาดกรุงเทพฯจากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยร้อยฟองละ 277 บาท สูงขึ้นจากร้อยฟองละ 267 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 3.75

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 26 เมษายน - 2 พฤษภาคม 2553--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ