สศก. ประเมินผลการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำโดยชุมชนต้นแบบทำได้จริงและยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Thursday May 13, 2010 13:12 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ลงพื้นที่ประเมินผลกิจกรรมการประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรประมง (ชุมชนประมงต้นแบบ) พบชุมชนได้ประโยชน์จากการดำเนินการอย่างชัดเจนทั้งปริมาณสัตว์น้ำที่จับได้เพิ่มขึ้น สัตว์น้ำมีขนาดใหญ่และมีความหลากหลายมากขึ้นเช่นกัน แนะควรให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ชุมชนใกล้เคียงเห็นถึงประโยชน์ของการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรให้ยั่งยืนต่อไป

นายนิพนธ์ ดิลกคุณานันท์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สศก. โดยศูนย์ประเมินผล ดำเนินการประเมินผลกิจกรรมประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรประมง (ชุมชนประมงต้นแบบ) พบว่า ชุมชนได้ประโยชน์จากการดำเนินการอย่างชัดเจน เห็นได้จากปริมาณสัตว์น้ำที่จับได้ของสมาชิกในชุมชนเพิ่มขึ้นจากแต่ก่อนมีการจัดตั้งชุมชนประมงต้นแบบกว่าเท่าตัว นอกจากนั้นยังพบว่าสัตว์น้ำมีขนาดใหญ่ขึ้นรวมทั้งมีความหลากหลายมากขึ้นด้วย

ปัจจุบันแม้ว่ากรมประมงจะมีมาตรการที่จะดูแลจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติเพื่อให้คงอยู่ในระดับที่สมดุล แต่ผลผลิตสัตว์น้ำก็ยังคงอยู่ในระดับลดน้อยลงเรื่อยมา ซึ่งสาเหตุหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่งคือ การขาดการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการที่แท้จริงจากชุมชน ดังนั้น กรมประมงจึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรประมง (ชุมชนประมงต้นแบบ) ขึ้นเพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรประมงของท้องถิ่นให้มีความอุดมสมบูรณ์โดยการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการทำประมงอย่างมีความรับผิดชอบ มีการควบคุมการทำประมงในพื้นที่อนุรักษ์ของชุมชนเพื่อเป็นการอนุบาลสัตว์น้ำวัยอ่อน อนุรักษ์พ่อแม่พันธุ์เพื่อการขยายพันธุ์ มีการปล่อยสัตว์น้ำเพื่อเพิ่มผลผลิต รวมทั้งการจัดตั้งธนาคารสัตว์น้ำที่มีจำนวนลดลง ตลอดจนการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ภายในชุมชน

ซึ่งจากการสอบถามสมาชิกในชุมชน พบว่า สมาชิกชุมชนมีความรู้ความเข้าใจในการทำประมงอย่างรับผิดชอบมากขึ้น การกระทำผิดกฎหมายและข้อห้ามของชุมชนลดน้อยลง สมาชิกจับสัตว์น้ำได้มากขึ้นทำให้เศรษฐกิจในชุมชนดีขึ้นตามมา นอกจากนี้ ยังมีการกำหนดเขตอนุรักษ์ที่ชัดเจนทำให้สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง และสามารถขยายผลที่เกิดขึ้นไปยังชุมชนใกล้เคียงด้วย ทั้งนี้ การดำเนินกิจกรรมประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรประมง (ชุมชนประมงต้นแบบ) เป็นประโยชน์ต่อสมาชิกในชุมชนอย่างยิ่ง จึงควรได้รับการสนับสนุนให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ชุมชนใกล้เคียงเห็นถึงประโยชน์ของการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และสามารถดำเนินการได้อย่างยั่งยืนต่อไป นายนิพนธ์ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ