สศก. นำร่องเพชรบุรี ออกสำรวจข้อมูลแบบบูรณาการร่วมให้เป็นเอกภาพ

ข่าวทั่วไป Friday May 14, 2010 14:29 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 ร่วมกับจังหวัดเพชรบุรี นำร่องสำรวจข้อมูลแบบบูรณาการร่วมกันระหว่างกรมส่งเสริมการเกษตร ศูนย์ข้าวชุมชน สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และกลุ่มเกษตรกร เพื่อให้ข้อมูลเป็นเอกภาพและตรงตามความเป็นจริงมากที่สุดในการจัดทำข้อมูลต้นทุนการผลิตและผลผลิตต่อไร่ข้าวนาปี 2553 ตามโครงการประกันรายได้เกษตรกร

นางสุภาพร พิมลลิขิต รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ข้าวชุมชน อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี เพื่อรับฟังผลการดำเนินงานและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมทั้งให้ข้อเสนอแนะและแนวทางในการดำเนินงานของศูนย์ โดยมีนายอนุสรณ์ พรชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 ราชบุรี ให้การต้อนรับ พร้อมด้วยนายวลิต เจริญสมบัติ ประธานศูนย์ข้าวชุมชน จังหวัดราชบุรี

ในการนี้ รองเลขาธิการและคณะ ได้เดินทางไปยังสำนักงานเกษตรจังหวัดเพชรบุรี เพื่อรับฟังแนวทางการจัดทำข้อมูลต้นทุนการผลิตและผลผลิตต่อไร่ข้าวนาปี 2553 ตามโครงการประกันรายได้เกษตรกร และลงไปดูพื้นที่ปลูกข้าวในตำบลบางจาน อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วยนายศักดิ์ชัย วังทอง เกษตรจังหวัดเพชรบุรี เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัด ประธานกลุ่มเกษตรกร ประธานศูนย์ข้าวชุมชน เกษตรกร และผู้เกี่ยวข้อง โดยได้มอบนโยบายในการจัดทำข้อมูลสารสนเทศการเกษตรแบบบูรณาการร่วม ระหว่างกรมส่งเสริมการเกษตร ศูนย์ข้าวชุมชน สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และกลุ่มเกษตรกร ถึงการลงพื้นที่เก็บข้อมูลร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาข้อมูลให้เป็นเอกภาพและตรงตามความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งจากที่ผ่านมาพบปัญหาในเรื่องของข้อมูลไม่สอดคล้องและไม่เป็นที่ยอมรับจากผู้มีส่วนได้เสีย โดยจะใช้จังหวัดเพชรบุรีเป็นจังหวัดนำร่องแนวทางการดำเนินการ

ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 จังหวัดราชบุรี จะแจ้งแผนการปฏิบัติงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบเพื่อร่วมบูรณาการดำเนินการจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลต้นทุนการผลิตและผลผลิตต่อไร่ของข้าวนาปีตามโครงการประกันรายได้เกษตรกร ซึ่งคาดว่าผลการดำเนินการแบบบูรณาการดังกล่าว จะช่วยแก้ไขปัญหาการกำหนดต้นทุนการผลิตและผลผลิตต่อไร่ข้าวนาปี 2553 ในโครงการประกันรายได้เกษตรกร ได้เป็นอย่างดี โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 จะได้ขยายผลดำเนินการไปยังจังหวัดต่างๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบให้ครบทุกจังหวัดต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ