สศข. 5 เตรียมพร้อมสำรวจข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนเกษตรกร

ข่าวทั่วไป Monday May 24, 2010 14:31 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 นครราชสีมา เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ในการสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมครัวเรือนเกษตรกร ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ระหว่างวันที่ 27 เม.ย. — 24 พ.ค. 53 เพื่อนำข้อมูลมาใช้ประกอบการวิเคราะห์ วางแผนช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป พร้อมขอความร่วมมือในการตอบแบบสอบถามและให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์

นายยรรค์ยง แสนสิงห์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 (สศข. 5) จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สศข. 5 มีแผนการในการออกจัดเก็บข้อมูลการสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมครัวเรือนเกษตรกร ภายในพื้นที่รับผิดชอบทั้ง 5 จังหวัดประกอบไปด้วยจังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี โดยจะออกทำการเก็บรวบรวมข้อมูลในระหว่างระหว่างวันที่ 27 เมษายน — 24 พฤษภาคม 2553 ภายในเขตหมู่บ้านตัวอย่างต่างๆ ทีได้ถูกกำหนดไว้ เพื่อจะนำเอาข้อมูลที่ได้ไปหาค่าใช้จ่ายกิจกรรมต่างๆ ในการประกอบอาชีพทางการเกษตร ค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตประจำวัน รวมทั้งทรัพย์สินและหนี้สินของเกษตรกร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จึงมีโครงการจัดทำข้อมูลและเก็บรวบรวมข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนเกษตรกรทุกปี เพื่อศึกษาสภาพเศรษฐกิจและสังคมครัวเรือนเกษตรกร รายได้ รายจ่าย ทรัพย์สิน หนี้สินของครัวเรือนเกษตร การเคลื่อนย้ายแรงงาน การมีงานทำ และอัตราค่าจ้างแรงงาน ซึ่งจะนำไปศึกษาเปรียบเทียบข้อมูลการทำการเกษตรระหว่างปีปัจจุบันและแต่ละปีที่ผ่านมาว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร โดยข้อมูลที่ได้สามารถนำมาแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรในเรื่องต่างๆ ได้อย่างถูกต้องและตรงจุด ทั้งนี้ ผลที่ได้ก็จะเป็นประโยชน์กับเกษตรกรโดยตรง ดังนั้น สศข. 5 จึงใคร่ขอความร่วมมือจากเกษตรกรในแต่ละพื้นที่ที่เป็นหมู่บ้านตัวอย่างในการสำรวจ ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการตอบแบบสอบถามและให้ข้อมูล เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาการเกษตรต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ