ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: ไก่เนื้อ

ข่าวทั่วไป Monday May 24, 2010 15:33 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

ตลาดไก่เนื้อในสัปดาห์นี้ ราคาไก่เนื้อมีชีวิตที่เกษตรกรขายได้สูงขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่าในช่วงนี้สถานศึกษายังปิดภาคเรียน แต่จากปริมาณไก่ใหญ่ที่ออกสู่ตลาดมี ไม่มาก ขณะที่ความต้องการบริโภคเนื้อไก่ทรงตัวอยู่ในเกณฑ์ปกติ แนวโน้มคาดว่าราคาจะทรงตัวหรือปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย

กรมปศุสัตว์ เตือนในระยะนี้แม้จะยังคงอยู่ในช่วงฤดูร้อนแต่อาจเกิดสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง บางวันมีฝนตกทำให้ร่างกายของสัตว์ปรับตัวไม่ทัน มีผลให้ภูมิคุ้มกันโรคลดลงและสัตว์กินอาหารน้อยลง อาจเจ็บป่วยหรือเกิดโรคระบาดได้ง่าย เช่น โรคปากเท้าเปื่อย โรคอหิวาต์ โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ซึ่งหากเกิดการแพร่ระบาดจะสร้างความเสียหายมาก นอกจากนี้ยังได้ให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทั่วประเทศช่วยเหลือสนับสนุนเกษตรกร ให้คำแนะนำในการดูแลด้านสุขภาพสัตว์ การฉีดวัคซีน ป้องกันโรค พ่นยา ฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่เสี่ยง รวมทั้งควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ข้ามจังหวัดอย่างเข้มงวด

ส่วนสถานการณ์การส่งออกผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ปีกไปยังประเทศแอฟริกาใต้ กรมปศุสัตว์ เผยว่าหลังเกิดการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2547 ส่งผลให้เนื้อสัตว์ปีกสดของไทยถูกรัฐบาลแอฟริกาใต้ระงับการนำเข้า แต่ผลจากมาตรการในการควบคุมโรคไข้หวัดนกของกรมปศุสัตว์ที่ดีและมีประสิทธิภาพ ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยปลอดเชื้อไข้หวัดนกมากกว่า 300 วัน ส่งผลให้รัฐบาลประเทศแอฟริกาใต้อนุญาตให้ไทยสามารถส่งออกเนื้อสัตว์ปีกสดไปยังแอฟริกาได้ ตั้งแต่วันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา โดยโรงงานฆ่าสัตว์ปีกที่ได้รับการรับรองเพื่อการส่งออกครั้งนี้มี 22 แห่ง ทั้งนี้จากข้อมูลการส่งออกปี 2552 ประเทศไทยส่งออกผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ปีกปรุงสุกไปประเทศแอฟริกาใต้ทั้งหมด 69,801 กิโลกรัม มูลค่า 7,452,831 บาท ซึ่งผลจากการเปิดตลาดดังกล่าว เป็นสัญญาณที่ดีในการที่จะทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้าในกลุ่มเนื้อสัตว์ปีกไปยังต่างประเทศสูงขึ้น และเพิ่มโอกาสในการขยายตลาดอื่นต่อไปในอนาคต

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไก่เนื้อที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 41.36 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 41.12 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 0.58 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 40.26 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 41.24 บาท ภาคกลางกิโลกรัมละ 42.38บาท และภาคใต้ไม่มีรายงาน ส่วนราคาลูกไก่เนื้อตามประกาศของบริษัท ซี.พี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ตัวละ18.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไก่มีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯ จากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 45.50 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 42.50 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 7.06 และราคาขายส่งไก่สดทั้งตัวรวมเครื่องใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 54.50 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 51.00 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 6.86

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 3 - 9 พฤษภาคม 2553--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ