สศก. ร่วมวงพาณิชย์ถก FTA ไทย — สหภาพยุโรป ในภาคเกษตร

ข่าวทั่วไป Wednesday June 2, 2010 13:26 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมระดมความคิดในการประชุมรับฟังความเห็นภาคเกษตรในประเด็นการเจรจา FTA อาเซียนสหภาพยุโรป เผยเป็นตลาดส่งออกสินค้าเกษตรที่สำคัญและมีการขยายตัวอย่างมากของไทยโดยมีมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งการจัดทำFTA ดังกล่าวจะช่วยให้มีการขยายการค้าระหว่างกันมากยิ่งขึ้น ชี้แม้จะยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องนี้แต่ สศก. ได้เร่งเตรียมการเพื่อกำหนดท่าทีเจรจาในส่วนของสินค้าเกษตรโดยจะหารือกับหน่วยงานทีเกี่ยวข้องต่อไป

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการเจรจา FTA อาเซียน — สหภาพยุโรป ได้หยุดชะงักลง และสหภาพยุโรปได้ให้ความสนใจที่จะเจรจา FTA กับไทยแบบทวิภาคีแทน ซึ่งในขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้อยู่ระหว่างดำเนินการรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน เกษตรกรและผู้ประกอบการในภาคเกษตร เพื่อเตรียมพร้อมรองรับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น รวมทั้งหามาตรการเยียวยาหากมีการเจรจาเกิดขึ้นจริง โดยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดกาประชุมรับฟังความคิดเห็นภาคเกษตรขึ้น ทั้งนี้ ผู้แทน สศก. ได้เข้าร่วมในการประชุมดังกล่าวด้วย ซึ่งการประชุมครั้งนี้พบว่าเกษตรกรส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมประชุม ให้ความสนใจต่อการจัดทำ FTA ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรปมาก โดยได้เสนอความเห็นในการผลักดันสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพของไทยและสินค้าเกษตรอินทรีย์ให้เข้าสู่ตลาดสหภาพยุโรปได้มากขึ้น รวมทั้งให้ความสนใจในการริเริ่มทำการค้าโดยกลุ่มเกษตรกรเอง อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับอุปสรรคทางการค้าที่สหภาพยุโรปมีการกำหนดมาตรการที่มิใช่ภาษีค่อนข้างเข้มงวดและหลากหลายรูปแบบ

สำหรับสหภาพยุโรปนั้นถือเป็นตลาดส่งออกสินค้าเกษตรที่สำคัญและมีการขยายตัวอย่างมากของไทย โดยในช่วงปี 2548 — 2551 พบว่า ไทยส่งออกสินค้าเกษตร (ไม่รวมยางพารา) เพิ่มขึ้นทุกปีจาก 68,000 ล้านบาท เป็น 118,000 ล้านบาท ในปี 2551 ก่อนที่จะลดลงเล็กน้อยเหลือ 102,000 ล้านบาทในปี 2552 ซึ่งสินค้าส่งออกที่สำคัญ เช่น ไก่ปรุงแต่ง ทูน่ากระป๋อง ข้าว กุ้ง สับปะรดกระป๋อง เป็นต้น ในขณะที่มีการนำเข้าจากสหภาพยุโรปเพียง 23,000 — 28,000 ล้านบาทต่อปีในช่วงดังกล่าว โดยสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น วิสกี้ อาหารสัตว์ อาหารปรุงแต่ง ข้าวมอลต์ หางนม / นมผง ไทยจึงเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้าสินค้าเกษตรกับสหภาพยุโรปมาโดยตลอดปีละประมาณ 50,000 — 90,000 ล้านบาท ดังนั้น การเจรจาจัดทำ FTA กับสหภาพยุโรปจะมีส่วนช่วยให้มีการขยายการค้าระหว่างกันมากยิ่งขึ้น และถึงแม้จะยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องนี้ แต่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรก็ได้เร่งเตรียมการเพื่อกำหนดท่าทีการเจรจาในส่วนของสินค้าเกษตร โดยจะหารือกับหน่วยงานและผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มีท่าทีการเปิดตลาดที่เหมาะสมต่อไป นายอภิชาต กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ