สศก. ร่วมเวทีเปิดการประชุมเอเปค Biofuels from Agricultural and Agro — Indrustrail Wastes

ข่าวทั่วไป Wednesday June 2, 2010 13:27 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จับมือมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนานาชาติ เอเปคเรื่อง “Biofuels from Agricultural and Agro — Indrustrail Wastes” ณ โรงแรมแคนทารี่ฮิลล์ เชียงใหม่ ระดมนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิจัยกว่า 10 ประเทศร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อสร้างความตระหนัก ความเข้าใจ และความเป็นไปได้ในการผลิต รวมทั้งการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพรุ่นที่ 2

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมนานาชาติเอเปคเรื่อง “Biofuels from Agricultural and Agro — Indrustrail Wastes” ณ โรงแรมแคนทารี่ฮิลล์ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพ ทั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากเอเปค ซึ่ง สศก. ในฐานะหน่วยงานหลักในการประสานงานภาคเกษตรของประเทศไทยในเวทีเอเปคเป็นผู้นำเสนอโครงการ ส่วนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิจัยด้านพลังงานชีวภาพจาก 10 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย เม็กซิโก ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา เวียดนาม และไทย จำนวน 100 คน

ซึ่งการประชุมดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนัก ความเข้าใจ และความเป็นไปได้ในการผลิตรวมทั้งการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพรุ่นที่ 2 (non — food feedstocks) เพื่อลดความเกี่ยวพันระหว่างพลังงานชีวภาพและพืชอาหารที่จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงด้านอาหารในระยะยาวของสมาชิกเอเปค โดยมุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนของเสียทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร รวมถึงซากไม้หรือพืชพรรณจากป่าด้วยวิธีการทางชีวภาพ และเพื่อให้สังคมตระหนักถึงศักยภาพของการค้าเชื้อเพลิงชีวภาพรุ่นที่ 2 รวมทั้งจัดทำเครือข่ายนักวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพจากสิ่งเหลือใช้ทำให้เกิดการพัฒนาที่มีความยั่งยืนและการค้าเชิงพาณิชย์

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ