สศก. เร่งเดินหน้าพัฒนาคุณภาพข้อมูลสนับสนุนนโยบายภาครัฐ

ข่าวทั่วไป Monday June 14, 2010 13:26 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

กระทรวงเกษตรฯ แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินผลและนำข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรและทะเบียน การปลูกพืชเศรษฐกิจหลักไปใช้ประโยชน์ โดยมอบหมายสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และกรมส่งเสริม การเกษตร เป็นหน่วยงานหลักในการประสานกับหน่วยงานในสังกัด พัฒนาคุณภาพของข้อมูล เพื่อสร้างความ เชื่อมั่นในการใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพ เผยส่งทีมสำรวจร่วมลงพื้นที่เก็บข้อมูลพร้อมกันแล้วกว่า 4,000 ครัวเรือน

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินผลและนำข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรและทะเบียนการปลูกพืช เศรษฐกิจหลักไปใช้ประโยชน์ โดยมี สศก. และกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงาน ภายในกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง และปัญหาที่เกิดขึ้นของข้อมูลทะเบียน เกษตรกรและทะเบียนการปลูกพืชเศรษฐกิจหลัก ร่วมกับข้อมูลจากการสำรวจของ สศก. เพื่อปรับปรุงให้ข้อมูล สามารถใช้ประโยชน์ได้สูงสุดอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้น จึงได้ระดมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เก็บข้อมูลจากการ สุ่มตัวอย่าง 20 จังหวัด รวม 200 หมู่บ้าน จำนวน 4,000 ครัวเรือนตัวอย่างที่ขึ้นทะเบียนการปลูกพืชเศรษฐกิจ หลักในเรื่องจำนวนครัวเรือนเกษตรกรของหมู่บ้านตัวอย่าง ข้อมูลการแจ้งขึ้นทะเบียน ข้อมูลการทำประชาคม และข้อมูลการเพาะปลูก

นายอภิชาต กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงของการเร่งประมวลผลและสรุปผลจากการสำรวจ เพื่อ นำเสนอต่อคณะกรรมการฯ และผู้บริหาร ภายในเดือนมิถุนายนนี้ เกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้ข้อมูลเกิดความ คลาดเคลื่อน แนวทางการแก้ไข รวมทั้งแนวทางการนำข้อมูลการขึ้นทะเบียนและข้อมูลการสำรวจของ สศก. ไปใช้ ประโยชน์ โดยเฉพาะโครงการประกันรายได้เกษตร ซึ่งจะช่วยทำให้เกษตรกรตระหนักถึงความสำคัญของข้อมูล รายครัวเรือน ตลอดจนพัฒนาการมีส่วนร่วมเพื่อรักษาสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากนโยบายของภาครัฐต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ