สศข. 8 ร่วมบูรณาการโครงการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่อย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Monday June 14, 2010 13:28 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 8 จับมือหน่วยงานในสังกัด กษ. ปราชญ์ชาวบ้าน วิสาหกิจชุมชนใน จ.สุราษฎร์ธานี ร่วมกันวางแผนและสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ด้วยการอบรมหลักสูตร “การพัฒนาเกษตรอย่าง ยั่งยืน” ให้กับผู้ว่างงาน แรงงานเลิกจ้าง และผู้จบการศึกษาด้านการเกษตรกรรมในปี 2553 เพื่อทดแทน เกษตรกรรุ่นเก่าให้มีความรู้ทักษะพื้นฐานด้านการเกษตร การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ วัฒนธรรม และ การดำรงชีวิตในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมอย่างยืนตลอดไป

นายชุมพล พูลศิริ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 8 (สศข.8) จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 8 และหลาย หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปราชญ์ชาวบ้าน วิสาหกิจชุมชนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ร่วมกัน วางแผนสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่อย่างยั่งยืนให้กับผู้ว่างงาน แรงงานเลิกจ้าง รวมทั้งผู้ที่จบการศึกษาด้าน การเกษตรกรรมในปี 2553 ด้วยการฝึกอบรมหลักสูตร “การพัฒนาเกษตรอย่างยั่งยืน” ขึ้นจำนวน 2 รุ่นๆ ละ 50 คน รวม 100 คน เข้าสู่อาชีพการเกษตรทดแทนเกษตรกรรุ่นเก่าให้มีความรู้ทักษะพื้นฐานด้านการเกษตร การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ วัฒนธรรม การดำรงชีวิต ตลอดจนการบริหารจัดการไร่นา เพื่อให้สามารถ ดำรงอยู่ในวงการเกษตรได้อย่างยั่งยืนตลอดไป

นายชุมพล กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีพืชเศรษฐกิจหลักคือ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ดังนั้น หลักสูตรการฝึกอบรมจึงต้องประกอบด้วยทักษะด้านยางพารา ปาล์มน้ำมัน ให้ครบวงจร โดยให้ความรู้ตั้งแต่การ ผลิต การตลาด การป้องกันและกำจัดโรคแมลง การรวมกลุ่ม การประเมินผลต้นทุนการผลิตและผลตอบแทนที่ ได้รับ รวมทั้งให้ความรู้ถึงอาชีพเสริมด้านการเกษตรที่จะสามารถทำได้ในสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ด้าน บริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ วัฒนธรรม การดำรงชีวิตควรจะเน้นเรื่องการใช้ประโยชน์ การอนุรักษ์ดิน และ น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและวัฒนธรรมการเกษตรของชุมชน ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อการ ผลิต และแนวทางการปรับตัวของเกษตรกร ส่วนด้านการบริหารจัดการไร่นาจะเน้นถึงหลักปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียง การจัดทำบัญชีฟาร์มหรือบัญชีครัวเรือน โดยให้แต่ละหน่วยงาน ปราชญ์ชาวบ้าน และวิสาหกิจชุมชนที่ เกี่ยวข้องในด้านนั้นเป็นผู้รับผิดชอบ

สำหรับสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 8 ได้จัดทีมวิทยากรในการถ่ายทอดความรู้ให้กับบุคคล เป้าหมายดังกล่าวข้างต้น ในเรื่องสถานการณ์การผลิตการตลาดปาล์มน้ำมัน ยางพาราและแนวโน้ม การประเมิน ผลตอบแทนการใช้ที่ดินจากการทำสวนปาล์มน้ำมัน การเปลี่ยนแปลงระบบเกษตรในระดับชุมชนและระดับ ประเทศ ตลอดจนแนวทางการปรับตัวของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบต่อการเปิดเขตการค้าเสรีอาเซียน โดยดำเนินการไปแล้วเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2553 และกำลังจะดำเนินการต่อในวันที่ 21 — 22 มิถุนายน 2553 ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน ตำบลคลองพา และตำบลสมอทอง อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ