เกษตรกรยิ้มรับโครงการนิคมข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ช่วยสร้างรายได้เพิ่ม 2,000 บาท/ไร่

ข่าวทั่วไป Friday June 18, 2010 13:27 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ติดตามโครงการนิคมการเกษตรข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในจังหวัดตาก พบ เกษตรกรพึงพอใจกับประโยชน์ที่ได้รับ สามารถช่วยลดต้นทุน และได้ปริมาณผลผลิตเพิ่มขึ้น ส่งผลรายได้เพิ่มขึ้น 1,000-2,000 บาท/ไร่

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการติดตามโครงการนิคมการเกษตรข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จังหวัดตาก ของปีที่ผ่านมา โดยศูนย์ประเมินผล ซึ่งพบว่า เกษตรกรมากกว่าร้อยละ 80 ได้รับประโยชน์จากการจัดตั้งนิคมการเกษตร ซึ่งได้รับการบริการตรวจวิเคราะห์ดินพร้อมทั้งรับคำแนะนำในการปรับปรุงบำรุงดิน การส่งเสริมให้ใช้ปุ๋ยหมัก-ปุ๋ยอินทรีย์ร่วมกับปุ๋ยเคมี แทนการใช้ปุ๋ยเคมีเพียงอย่างเดียว มีการส่งเสริมให้ใช้เมล็ดพันธุ์ดีมีคุณภาพเหมาะสมกับพื้นที่ รวมทั้งได้ศึกษาดูงานในแปลงต้นแบบ โดยเกษตรกรได้มีการนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติในพื้นที่ของตนเอง ทำให้ดินมีคุณภาพดีขึ้น และสามารถลดต้นทุนการผลิตได้ประมาณ 500-1,000 บาทต่อไร่ ปริมาณผลผลิตเพิ่มขึ้นประมาณ 100-200 กิโลกรัมต่อไร่ และมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 1,000-2,000 บาทต่อไร่

ทั้งนี้ โครงการฯ ดังกล่าว อยู่ภายใต้การดำเนินงานตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ดำเนินการจัดตั้งนิคมการเกษตรพืชอาหารและพลังงานขึ้นเพื่อรองรับนโยบายการปรับโครงสร้างภาคการเกษตรของรัฐบาล โดยคัดเลือกพื้นที่ตำบลแม่กาษา อำเภอแม่สอด ของจังหวัดตากในการจัดตั้งโครงการฯ ขึ้นมา มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตและสร้างความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน สร้างรูปแบบการบริหารจัดการพื้นที่และสินค้าอย่างครบวงจร และสร้างฐานการผลิตรองรับเกษตรกรรุ่นใหม่รวมถึงผู้ที่สนใจอาชีพเกษตรกรรมให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ โดยส่งเสริมวิธีคิดและบริหารจัดการแบบผสมผสานตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงทั้งในส่วนของการผลิตเพื่อบริโภค ตลอดจนเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุนการผลิต อย่างไรก็ตาม สำหรับการติดตามโครงการจะมีอยู่อย่างเป็นระยะ เพื่อประเมินผลที่ได้ รวมทั้งเพื่อทราบถึงปัญหาและอุปสรรคที่จะนำมาปรับให้โครงการฯ มีประสิทธิภาพและให้ประโยชน์แก่เกษตรกรได้มากที่สุด

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ