ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: ปศุสัตว์

ข่าวทั่วไป Friday June 18, 2010 13:35 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สุกร

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

ภาวะตลาดสุกรสัปดาห์นี้ราคาสุกรมีชีวิตที่เกษตรกรขายได้ปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝนทำให้มีฝนตกทั่วทุกภาคผู้บริโภคหันไปบริโภคอาหารตามธรรมชาติมากขึ้น ส่งผลให้ความต้องการบริโภคเนื้อสุกรเริ่มอ่อนตัวลง แนวโน้มคาดว่าราคาจะทรงตัวหรือปรับตัวลดลงเล็กน้อย

สถานการณ์ในประเทศ

สำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมครม. วันที่ 2 มิ.ย. ที่ประชุมเห็นชอบแผนพัฒนาสุกรทั้งระบบและแผนปฏิบัติงาน 5 ปี (2553-2557) ตามที่กระทรวงเกษตรฯเสนอ โดยอนุมัติกรอบวงเงินดำเนินการตามแผน วงเงิน 1.31 พันล้านบาท ทั้งแผนแม่บทดังกล่าวตั้งเป้าให้การผลิตสุกรในประเทศพัฒนาตามมาตรฐานการจัดการที่ดีทั้งระดับฟาร์มและโรงงาน ควบคุมป้องกัน โรคระบาดสัตว์ เพิ่มความปลอดภัยทางอาหาร และสร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภคทั้งตลาดในประเทศและส่งออก มีโรงฆ่าสุกรในประเทศและสถานที่จำหน่ายสะอาดถูกสุขอนามัย โดยตั้งเป้าการส่งออกเนื้อสุกรและผลิตภัณฑ์ จาก 1.2 หมื่นตัน เป็น 2 หมื่นตัน และรักษาเดิมรายได้การผลิตสุกรไม่ ต่ำกว่าปีละ 9.3 หมื่นล้านบาท

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

สุกรมีชีวิตพันธุ์ผสมน้ำหนัก 100 กิโลกรัมขึ้นไป ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 62.28 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 62.34 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 0.10 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 62.61 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 60.63 บาท ภาคกลาง กิโลกรัมละ 62.39 บาท และภาคใต้ กิโลกรัมละ 64.22 บาท ส่วนราคา ลูกสุกรตามประกาศของบริษัท ซี.พี. ในสัปดาห์นี้ ตัวละ 1,900 บาท (บวกลบ 60 บาท) ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งสุกรมีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯจากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 61.50 บาท และราคาขายส่งสุกรชำแหละ เฉลี่ยกิโลกรัมละ 71.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ไก่เนื้อ

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

สถานการณ์ไก่เนื้อสัปดาห์นี้ราคาไก่เนื้อมีชีวิตที่เกษตรกรขายได้ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากปริมาณไก่เนื้อที่ออกสู่ตลาดมีไม่มากนักจึงเริ่มใกล้เคียงกับความต้องการบริโภค แนวโน้มคาดว่าราคาจะทรงตัวหรือปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย

สถานการณ์ในประเทศ

สมาคมผู้ผลิตไก่เนื้อเพื่อการส่งออกไทย เผยถึงระเบียบฉบับใหม่ของสหภาพยุโรปว่าด้วยสวัสดิภาพสัตว์ ณ ขณะฆ่า (Regulation 1099/2009) มีข้อกำหนดการทำให้สัตว์ปีกสลบหรือ Stunning ซึ่งผู้ผลิตเนื้อสัตว์ปีกไทยต้องเตรียมปรับตัวให้สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดการ Stunning โดยใช้ Electrical Waterbath ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2556 ค่าเฉลี่ยกระแสไฟฟ้าต่อตัวสัตว์

สถานการณ์ต่างประเทศ

กระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ (DA) ระงับการนำเข้าสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์จากเมือง Bergamo แคว้น Lombardy อิตาลี หลังองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) ยืนยันการพบเชื้อไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงต่ำ (LPAI) ที่พื้นที่เลี้ยงสัตว์ปีก 2 แห่งในเมืองดังกล่าว ทั้งนี้ DA มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ระงับและยึดสัตว์ปีกมีชีวิตและผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกของเมือง Bergamo ที่สนามบินและท่าเรือหลักทั้งหมดในฟิลิปปินส์ อนึ่ง DA ได้จัดตั้งระบบเตือนภัยล่วงหน้าสำหรับชุมชน (Community-based Early Warning Systems, CBEWS) ในบางชุมชนที่มีความเสี่ยงสูงที่จะสัมผัสกับเชื้อไข้หวัดนก ระบบดังกล่าวถือเป็นความพยายามหนึ่งเพื่อให้ฟิลิปปินส์ปราศจากไข้หวัดนก ภายใต้ระบบ CBEWS คณะทำงานเฉพาะกิจไข้หวัดนกในชุมชนจะแจ้งการตายที่เกิดจากไข้หวัดนก และรายงานกรณีที่เป็นไปได้ว่าจะเกิดจากไข้หวัดนกและการลักลอบนำสัตว์ปีกและนกต่างถิ่นจากประเทศที่มีโรคไข้หวัดนกเข้ามาในชุมชน นอกจากนี้ DA ยังมอบหมายให้สำนักงานอุตสาหกรรมสัตว์ (BAI) ออกโครงการอบรมสัตว์ระบาดวิทยาประยุกต์ (AVET) เพื่อให้งานบริการสุขภาพสัตว์แข็งแกร่งขึ้นโดยเฉพาะในระดับท้องถิ่นโดยมีจุดประสงค์เพื่อออกแบบจัดการการตรวจติดตามโรคและและเพื่อตรวจหาโรคระบาดจากสัตว์

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไก่เนื้อที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 44.55 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 44.73 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 0.40 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 46.52 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 44.14 บาท ภาคกลางกิโลกรัมละ 43.97บาท และภาคใต้ไม่มีรายงาน ส่วนราคาลูกไก่เนื้อตามประกาศของบริษัท ซี.พี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ตัวละ 20.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไก่มีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯ จากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 44.00 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 45.50 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 3.30 และราคาขายส่งไก่สดทั้งตัวรวมเครื่องใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 56.50 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 58.50 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 3.42

ไข่ไก่

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

ภาวะตลาดไข่ไก่สัปดาห์นี้ราคาไข่ไก่ที่เกษตรกรขายได้ปรับตัวลดลงเล็กน้อย เนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝนทำให้มีฝนตกทั่วทุกภาคผู้บริโภคหันไปบริโภคอาหารตามธรรมชาติมากขึ้นส่งผลให้ความต้องการบริโภคไข่ไก่อ่อนตัวลง แนวโน้มคาดว่าราคาจะทรงตัวหรือปรับตัวลดลงเล็กน้อย

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไข่ไก่ที่เกษตรกรขายได้ เฉลี่ยทั้งประเทศร้อยฟองละ 270 บาท ลดลงจากร้อยฟองละ 271 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 0.19 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือร้อยฟองละ 281 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร้อยฟองละ 245 บาท ภาคกลางร้อยฟองละ 268 บาท และภาคใต้ ร้อยฟองละ 285 บาท ส่วนราคาลูกไก่ไข่ตามประกาศของบริษัท ซี.พี. ตัวละ 28.00 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไข่ไก่ (เฉลี่ยเบอร์ 0-4) ในตลาดกรุงเทพฯจากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยร้อยฟองละ 297 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ไข่เป็ด

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไข่เป็ดที่เกษตรกรขายได้ เฉลี่ยทั้งประเทศร้อยฟองละ 293 บาท สูงขึ้นจากร้อยฟองละ 288 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 1.57 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ภาคเหนือร้อยฟองละ 300 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร้อยฟองละ 292 บาท ภาคกลาง ร้อยฟองละ 281 บาท และภาคใต้ ร้อยฟองละ 328 บาท

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ จากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยร้อยฟองละ 340 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

โคเนื้อ

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาโค (ขนาดกลาง) ที่เกษตรกรขายได้ เฉลี่ยทั้งประเทศกิโลกรัมละ 42.73 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 42.81 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 0.18 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 46.86 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 36.30 บาท ภาคกลางกิโลกรัมละ 46.35 บาท และภาคใต้ กิโลกรัมละ 47.79 บาท

กระบือ

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคากระบือ (ขนาดกลาง) ที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศกิโลกรัมละ 34.25 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 34.27 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 0.04 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 51.50 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 30.99 บาท ภาคกลาง 32.69 บาท ภาคใต้ไม่มีรายงานราคา

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 7 - 13 มิถุนายน 2553--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ