สศข.6 ลุยสำรวจข้อมูลเกษตรกรผู้ใช้น้ำภาคตะวันออก ลงพื้นที่ มิ.ย.-ก.ค. นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday June 23, 2010 15:07 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ลงพื้นที่ จัดเก็บข้อมูลสำรวจภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนเกษตรกรของผู้ใช้น้ำ หวังผลักดันโครงการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรภาค ตะวันออก ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ระหว่างวันที่ 15 มิถุนายน - กรกฎาคมนี้ วอนเกษตรกรพื้นที่เป้าหมายให้ความร่วมมือเพื่อเป็นประโยชน์แก่เจ้าหน้าที่ในการรวบรวมฐานข้อมูลให้เป็นเอกภาพ

นายสุนทร เหมทานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 (สศข.6) จังหวัดชลบุรี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการ กำกับติดตามการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรระดับเขต ถึงการจัดประชุมคณะอนุกรรมการฯ เพื่อติดตามการดำเนินงานโครงการบริหารจัดการน้ำในเขตจังหวัดภาคตะวันออก ภายใต้ แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 โดยโครงการฯ ดังกล่าว มีนายจักรี สุจริตธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เขต 3 และ 9 เป็นประธานอนุกรรมการ ซึ่งที่ประชุมมีการเสนอแนวทางการบูรณาการ แผนการบริหารจัดการน้ำให้เป็นแผนปฏิบัติการพัฒนาด้านการเกษตรระดับจังหวัด

ในการนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ได้ร่วมบูรณาการในการจัดทำโครงการตามแผนบูรณาการดังกล่าวด้วย และได้เร่งจัดเก็บข้อมูลเพื่อสำรวจภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนเกษตรกรของผู้ใช้น้ำ ให้เป็น ฐานข้อมูลเดียวกัน เพื่อใช้เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของการดำเนินงาน โดยจะดำเนินการสำรวจภาวะเศรษฐกิจครัวเรือนเกษตรกรของผู้ใช้น้ำ และเริ่มนำร่องจัดเก็บข้อมูลในพื้นที่ตำบลวังดาล อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัด ปราจีนบุรี ในระหว่างวันที่ 15 มิถุนายน - กรกฎาคม 2553

นายสุนทร กล่าวเพิ่มเติมว่า การสำรวจครั้งนี้ นับเป็นการจัดทำฐานข้อมูลครั้งแรกของเกษตรกรกลุ่มผู้ใช้น้ำที่ได้รับผลกระทบจากโครงการ ฯ ซึ่งจะใช้เป็นฐานเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น หลังจากการจัดทำ โครงการด้านชลประทานและการบูรณาการแผนพัฒนาด้านการเกษตร ทั้งนี้ การสำรวจดังกล่าว จะเป็นตัววัดผล ที่เกิดขึ้นกับเกษตรกรทั้งทางตรง และทางอ้อม อีกทั้งยังเป็นข้อมูลที่ใช้สำหรับประกอบการชี้แนะปรับปรุง ประสิทธิภาพของโครงการฯ เพื่อให้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิผลต่อไป จึงอยากขอความร่วมมือเกษตรกรในพื้นที่เป้าหมายได้ให้ข้อมูลที่แท้จริงเพื่อเป็นประโยชน์ในการจัดทำฐานข้อมูลอย่างเที่ยงตรงต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ