สศก. เผยผลประเมินโครงการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ปี 2553

ข่าวทั่วไป Wednesday June 30, 2010 13:46 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ลงพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรีและสระแก้ว ติดตามผลการดำเนินงานโครงการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ปี 2553 พบเกษตรกรให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการเป็นอย่างมากและได้รับความรู้นำไปใช้ในการประกอบอาชีพเกษตรเพิ่มขึ้น แนะควรสนับสนุนให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้หันมาประกอบอาชีพด้านการเกษตรให้ยั่งยืนต่อไป

นายนิพนธ์ ดิลกคุณานันท์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยศูนย์ประเมินผล ได้ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานโครงการและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ปี 2553 ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรีและสระแก้ว ซึ่งโครงการดังกล่าวได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2551โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้มีความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ

ซึ่งจากการติดตามการดำเนินงานในพื้นที่ 3 จังหวัดดังกล่าว พบว่า ในหลักสูตรการพัฒนาเกษตรอย่างยั่งยืน มีเกษตรกรเข้ารับการฝึกอบรมโดยใช้กลุ่มปราชญ์เกษตร ส.ป.ก. และศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงในเขตปฏิรูปที่ดิน รวม 190 ราย รวมทั้งฝึกอบรมโดยใช้กลุ่มเกษตรอินทรีย์ กรมพัฒนาที่ดิน 150 ราย รวม 340 ราย โดยมีระยะเวลาการฝึกอบรม 2 — 4 วัน ส่วนเนื้อหาสาระในการฝึกอบรมจะครอบคลุมทั้งทางด้านพืช ปศุสัตว์ และประมง รวมถึงการจัดทำบัญชีฟาร์มและบัญชีครัวเรือน โดยมีวิทยากรจากสำนักงานสหกรณ์จังหวัด สำนักงานประมงจังหวัด สถานีพัฒนาที่ดิน สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ สำนักงานเกษตรจังหวัด ปราชญ์เกษตร ส.ป.ก. และเครือข่ายมาให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมฝึกอบรม ทั้งนี้ จากการสอบถามเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการพบว่า เกษตรกรให้ความสนใจในการเข้าร่วมโครงการเป็นอย่างมากและได้รับความรู้เพื่อนำไปใช้ในการประกอบอาชีพเกษตรเพิ่มขึ้นและควรมีการสนับสนุนให้ดำเนินอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้หันมาประกอบอาชีพด้านการเกษตรและช่วยกันพัฒนาการเกษตรให้ยั่งยืนต่อไป

สำหรับภาพรวมทั้งประเทศของโครงการนี้ ดำเนินการใน 3 หลักสูตรได้แก่ 1) หลักสูตรปกติ คือ ผ่านการเรียนการสอนของสถาบันอาชีวศึกษา (ปวช. / ปวส.) สาขาเกษตรกรรมในวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีและวิทยาลัยประมง รวม 47 แห่ง มีนักเรียนเข้าร่วมโครงการ ร้อยละ 29.08 ของเป้าหมาย 705 ราย 2) หลักสูตรการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ระยะเวลา 3 เดือน ในวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี 16 แห่ง มีเกษตรกรเข้าร่วมฝึกอบรมร้อยละ 95.87 ของเป้าหมาย 580 ราย โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และ 3) หลักสูตรการพัฒนาเกษตรอย่างยั่งยืน เป็นการฝึกอบรมเสริมสร้างความรู้ทักษะในการประกอบอาชีพเกษตรเพื่อพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน มีการฝึกอบรมเกษตรกรร้อยละ 76.90 ของเป้าหมาย 6,570 ราย ดำเนินการโดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานหลัก และมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหน่วยงานสนับสนุน

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ