เกษตรกรภาคตะวันออก หนุนภาครัฐต่อยอดตลาดสินค้า Food Safety

ข่าวทั่วไป Wednesday July 28, 2010 15:53 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ชลบุรี ลงพื้นที่ประเมินผลโครงการความปลอดภัยด้านอาหาร (Food Safety) ของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา โดยเกษตรกรหวังให้ภาครัฐต่อยอดตลาดสินค้าที่มีใบรับรองมาตรฐานให้ครบกระบวนการและได้คุณภาพ สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้อย่างแท้จริง

นายสุนทร เหมทานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 (สศข.6) จ.ชลบุรี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า สศข.6 ได้ทำการติดตามประเมินผลโครงการความปลอดภัยด้านอาหาร (Food Safety) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านพืช ปศุสัตว์ และประมง ของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการความปลอดภัยด้านอาหารตั้งแต่ ปี 2550 ในเขตพื้นที่ 9 จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ชลบุรี สมุทรปราการ ระยอง จันทบุรี ตราด สระแก้ว ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา และนครนายก ซึ่งเป็นการประเมินผลถึงเหตุจูงใจการเข้าร่วมโครงการ ความพึงพอใจต่อการดำเนินการเพื่อให้ได้ใบรับรองมาตรฐานอาหารปลอดภัย และผลกระทบที่ได้รับหลังจากการเข้าร่วมโครงการฯ มาแล้วกว่า 3 ปี รวมทั้งปัญหาอุปสรรค ตลอดจนข้อเสนอแนะต่างๆ

สำหรับโครงการความปลอดภัยด้านอาหารของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีกรมวิชาการเกษตร กรมปศุสัตว์ และกรมประมง เป็นเจ้าภาพหลักในการออกใบรับรองมาตรฐานของสินค้าในด้านพืช ปศุสัตว์ และประมง ตามลำดับ และจากการลงพื้นที่ประเมินผลด้านพืชนั้น สศข.6 ได้ทำการประเมินผลสินค้า 11 ชนิด ได้แก่ ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง ลำไย มะม่วง หน่อไม้ฝรั่ง ข้าวหอมมะลิ 105 สับปะรด ส้มโอ และพืชผัก ส่วนด้านปศุสัตว์ ได้ประเมินผล 5 ชนิด ได้แก่ สุกร ไก่เนื้อ ไก่ไข่ เป็ดเนื้อ โคนม และด้านประมง 9 ชนิด ได้แก่ กุ้งขาวแวนาไม หอยทะเล หอยนางรม ปลากะพงขาว ปลาเก๋า ปลานิล ปลาดุก ปลาตะเพียน และกบ โดยดำเนินการสัมภาษณ์เกษตรกรตัวอย่าง จำนวน 405 ราย ซึ่งพบว่า เกษตรกรได้ให้ความร่วมมือในการตอบข้อซักถามเป็นอย่างดี มีการเสนอประเด็นปัญหาและอุปสรรคในการเข้าร่วมโครงการฯ พร้อมข้อเสนอแนะที่หลากหลายและมีประโยชน์ต่อการพัฒนา ปรับปรุงโครงการความปลอดภัยด้านอาหาร

ทั้งนี้ เกษตรกรส่วนใหญ่ให้ความสนใจต่ออายุใบรับรอง และต้องการให้เร่งรัดดำเนินการต่อยอดอย่างครบกระบวนการ โดยเฉพาะสร้างความแตกต่างด้านราคาสำหรับสินค้าที่ได้รับรองมาตรฐาน รวมทั้งมีแหล่งรับซื้อเฉพาะสินค้าที่มีใบรับรองหรือสิทธิพิเศษกับสมาชิกที่ร่วมโครงการฯ เพื่อบรรลุความมุ่งหวังของเกษตรกรที่จะยกระดับคุณภาพสินค้าปลอดภัยให้สามารถส่งออกไปยังนานาประเทศ และสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้อย่างแท้จริง นายสุนทร กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ