สศก. ลงพื้นที่ทั่วประเทศติดตามผลโครงการสายใยรักฯ ปี 2553

ข่าวทั่วไป Tuesday August 3, 2010 13:11 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรลงพื้นที่เหนือ กลาง อีสาน ใต้ ติดตามความก้าวหน้าโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวฯ ปี 2553 เผยสมาชิกมีความสนใจและให้ความร่วมมือในกิจกรรมต่างๆ ของโครงการเป็นอย่างดี แนะควรจัดประชุมหารือเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการทั้งส่วนกลางและภูมิภาคเพื่อรับทราบปัญหาอุปสรรค รวมทั้งการกำหนดนโยบายและหาแนวทางการปฏิบัติงานร่วมกันต่อไป

นายนิพนธ์ ดิลกคุณานันท์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยศูนย์ประเมินผล ได้ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวในพระบรมราชูปถัมภ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ปีงบประมาณ 2553 ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ 27 จังหวัด รวม 30 จุด เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่า สมาชิกมีความสนใจและให้ความร่วมมือในกิจกรรมต่างๆ ของโครงการเป็นอย่างดี ทั้งนี้ สมาชิกได้เข้ารับการอบรมและรับแจกปัจจัยการผลิตพืช ประมง ปศุสัตว์ และการปรับปรุงบำรุงดินแล้ว โดยสมาชิกบางส่วนได้นำความรู้และปัจจัยการผลิตที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ ซึ่งสามารถนำผลผลิตมาบริโภคในครัวเรือนและมีเหลือจำหน่ายโดยบางรายสามารถประหยัดรายจ่ายครัวเรือนได้ถึง 1,000 — 1,500 บาท / ปี

สำหรับผลการติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการฯ ปี 2553 ในส่วนของศาลาและแปลงเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง พบว่า จุดดำเนินการบางแห่งมีพื้นที่และงบประมาณไม่เพียงพอ ด้านกิจกรรมเกษตรสมบูรณ์เพิ่มพูนสุขภาพ หน่วยงานได้จัดซื้อปัจจัยการผลิตสนับสนุนสมาชิกแล้ว โดยปัจจัยการผลิตที่แจกจ่ายได้แก่ ไก่พื้นเมือง แม่ไก่ไข่ ปลาดุก ปลานิล ปลาตะเพียน กบ วัสดุอุปกรณ์ทำปุ๋ย เป็นต้น แต่ทั้งนี้บางจุดในภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ประสบปัญหาภัยแล้งทำให้กิจกรรมด้านพืชต้องชะลอการแจกต้นกล้าไว้ก่อนเพื่อรอเข้าฤดูฝน ด้านกิจกรรมอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ หน่วยงานได้จัดอบรมหลักสูตรต่างๆ ตามความต้องการของสมาชิกแล้ว เช่น การแปรรูปกล้วย ส้มโอ ข้าวโพด การทำพริกแกง น้ำพริก การทำขนมต่างๆ ฯลฯ โดยโครงการฯ ได้สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เช่น กระปุกใส่น้ำพริก ถุงพลาสติก ถาดอลูมิเนียม สติ๊กเกอร์ชื่อผลิตภัณฑ์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้แนะนำอาชีพเสริมอื่นๆ ได้แก่ การทำสบู่ น้ำปรุงหอม งานจักสานจากหวายและไม้ไผ่ด้วย

ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้ให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมว่า ในด้านศาลาแปลงเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงที่ประสบปัญหาด้านพื้นที่และงบประมาณนั้น ควรให้มีการบูรณาการพื้นที่และงบประมาณกับโครงการอื่นหรือจัดทำแปลงเรียนรู้ภายในบริเวณบ้านของสมาชิกโครงการฯ ด้านกิจกรรมเกษตรสมบูรณ์เพิ่มพูนสุขภาพ และกิจกรรมอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ ควรสอบถามและจัดทำแผนความต้องการของสมาชิกว่าต้องการอบรมหลักสูตรใดหรือฝึกอาชีพเริมเรื่องใดบ้าง เพื่อจัดหลักสูตรให้ตรงกับความต้องการและสอดรับกับศักยภาพของแต่ละพื้นที่ ในด้านผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแม่บ้านสายใยรักฯ ควรส่งเสริมพัฒนาให้ได้มาตรฐานจนได้รับตราสัญลักษณ์โครงการและขยายตลาด เพื่อเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รู้จัก สำหรับการแก้ไขปัญาอุปสรรคในการดำเนินงานของโครงการฯ ควรจัดประชุมเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการทั้งจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเพื่อรับทราบปัญหาอุปสรรคตลอดจนหารือร่วมกันในการกำหนดนโยบาย รวมทั้งแนวทางการปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ