สศก. รุกจัดการองค์ความรู้จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง

ข่าวทั่วไป Tuesday August 3, 2010 13:12 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ยกพลจัดประชุมสัมมนาตามแผนการจัดการความรู้ด้านติดตามและประเมินผล ประจำปีงบประมาณ 2253 เพื่อถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการติดตามและประเมินผล ชี้ควรจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้กับบุคลากรเพื่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานต่อไป

นายนิพนธ์ ดิลกคุณานันท์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การจัดการความรู้เป็นการรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในองค์กรที่กระจัดกระจายในตัวบุคคลหรือเอกสารมาจัดการให้เป็นระบบเพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้และพัฒนาตนเอง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ได้จัดทำแผนการจัดการความรู้ 5 ด้าน เพื่อสนับสนุนภารกิจของ สศก. ซึ่งขั้นตอนการจัดการความรู้ที่มีความสำคัญมากขั้นตอนหนึ่ง คือ การแบ่งบันและแลกเปลี่ยนความรู้ โดยเป็นการนำความรู้ที่อยู่ในรูปเอกสาร ฐานความรู้ หรือความรู้ในตัวบุคคลมาแบ่งปันหรือแลกเปลี่ยนกันในขั้นตอนดังกล่าว ศูนย์ประเมินผล ซึ่งรับผิดชอบแผนการจัดการความรู้ด้านติดตามและประเมินผล จึงได้จัดประชุมสัมมนาตามแผนการจัดการความรู้ด้านติดตามและประเมินผล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 เมื่อเร็วๆ นี้ ณ โรงแรมภูเขางาม รีสอร์ท จังหวัดนครนายก เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้เกี่ยวข้องในการนำเสนอผลงานการประเมินผลสำหรับนำไปปรับปรุงผลงานการประเมินผลให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น รวมทั้งเพื่อถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการติดตามและประเมินผล

สำหรับการประชุมดังกล่าว มีกิจกรรมประกอบด้วย การนำเสนอผลการประเมินผลโครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน และการถ่ายทอดความรู้โดยผู้ทรงคุณวุฒิและมีประสบการณ์ ในเรื่องต่อไปนี้ 1) แนวทางการสร้างตัวชี้วัด 2) แนวทางการดำเนินงานศูนย์ปฏิบัติการเศรษฐกิจการเกษตร (AEOC) 3) เทคนิคการประเมินผลรูปแบบต่างๆ 4) การใช้สถิติสำหรับการติดตามและประเมินผล ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาให้ความสนใจและร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์อย่างกว้างขวาง เนื่องจากทุกกิจกรรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี

นายนิพนธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดให้มีเวทีสำหรับการถ่ายทอดความรู้จากผู้มีความรู้และประสบการณ์ที่เป็นรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง ถือเป็นกิจกรรมที่มีความจำเป็นอย่างมากสำหรับการจัดการความรู้ในปัจจุบัน ดังนั้น หน่วยงานจึงควรจัดกิจกรรมในลักษณะนี้อย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้ความรู้สูญหายไปกับตัวบุคคลที่จะเกษียณอายุราชการในอนาคต ทั้งนี้ จะได้นำเนื้อหาทั้งหมดไปเผยแพร่ให้บุคลากรในสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้นำไปศึกษาและใช้ประโยชน์ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ