คลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ ประสบผลสำเร็จ เกษตรกรเข้าชมงานทะลุ 8 พันคน

ข่าวทั่วไป Monday August 16, 2010 14:54 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ลงพื้นที่ประเมินผลการจัดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ ณ โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เผย เกษตรกรและผู้ร่วมงานให้ความสนใจเข้าชมงานกว่า 8 พันคน โดยเห็นว่าได้รับประโยชน์จากคำแนะนำในการแก้ไขปัญหาและนำไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ได้จริง

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึง โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่เพื่อเทิดพระเกียรติ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร วันที่ 28 กรกฎาคม 2553 ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการจัดงานทั่วประเทศ โดยจุดเน้นเปิดโครงการ อยู่ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

ในการนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยศูนย์ประเมินผลได้ลงพื้นที่เพื่อประเมินผลการจัดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ ระหว่างวันที่ 28 — 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา ณ บริเวณโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.หูล่อง อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช พบว่า การประชาสัมพันธ์โครงการซึ่งดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ระดับตำบลสามารถเข้าถึงพื้นที่ ทำให้มีผู้เข้าชมงานมีจำนวนมากถึง 8,698 คน (เกินเป้าหมาย ที่กำหนดไว้ 7,000 คน ) โดยผู้ร่วมงานได้ร่วมกันจัดส่งผลผลิตเข้าประกวดหลากหลาย โดยเฉพาะส้มโอทับทิมสยาม ซึ่งเป็นผลไม้ที่เป็นเอกลักษณ์ของลุ่มน้ำปากพนัง และจากการสำรวจพบว่า ผู้เข้าชมงานร้อยละ 77 คิดว่าตนเองได้รับประโยชน์มากจากการนำปัญหาที่ตนเองพบมาขอรับคำปรึกษา ในคลินิกต่างๆ โดยปัญหาส่วนใหญ่ที่ปรึกษา ได้แก่ โรคแมลงศัตรูพืช การให้วัคซีนในสัตว์ปีก การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และดินขาด ความอุดมสมบูรณ์ เป็นต้น

นอกจากนี้ ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เอกชนและร้านธงฟ้า ได้นำผลผลิตทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์แปรรูป และสินค้าราคาประหยัดมาจำหน่าย 84 ร้านค้า มีรายได้จากการจำหน่ายสินค้ารวม 353,750 บาท โดยผู้เข้าชมงาน มีหลากหลายวัตถุประสงค์ในการมางาน ซึ่งส่วนใหญ่ร้อยละ 88 มาเพื่อชมนิทรรศการ / หาความรู้ ร้อยละ 71 มาเพื่อเที่ยวชมงานทั่ว ๆ ไป และซื้อสินค้า ซึ่งนอกจากจะได้รับความรู้ไปแก้ไขปัญหาแล้ว ยังได้รับของแจก เช่น กล้าพันธุ์ เวชภัณฑ์สัตว์ เมล็ดพันธุ์พืชอาหารสัตว์ เชื้อจุลินทรีย์ และปุ๋ยอินทรีย์ เป็นต้น

ในส่วนนิทรรศการโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว พบว่า เกษตรกรร้อยละ 80 มีความเห็นว่าได้รับประโยชน์มาก โดยเกษตรกรให้ความสนใจขอรับหนังสือ “117 อาชีพเกษตรกรรมทางเลือก” กันเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ภาพรวมของการจัดงานมีความเหมาะสมและเกิดประโยชน์อย่างมากต่อเกษตรกรที่เข้ารับคำปรึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาในระดับพื้นที่ เป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่เกษตรกร ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จะมีการดำเนินการติดตามประเมินผลหลังจากที่เกษตรกรได้นำความรู้หรือคำแนะนำจากโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ ไปใช้ในเรือกสวนไร่นา ข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะของเกาตรกรเพื่อเป็นประโยชน์แก่การดำเนินงานโครงการฯ ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ