เกษตรกรยิ้มรับ เกษตรอินทรีย์ช่วยให้ได้รับความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น

ข่าวทั่วไป Monday August 16, 2010 15:01 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผย เกษตรกรในเขตภาคใต้ ที่ได้รับการส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์ ทดแทนการใช้สารเคมี ช่วยลดต้นทุนการผลิต ส่งผลดีต่อสุขภาพ และช่วยรักษาสภาพแวดล้อม อีกทั้งการได้รับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ยังช่วยให้เป็นที่ยอมรับ และได้รับความน่าเชื่อถือของผู้ซื้อกับผู้ประกอบการมากยิ่งขึ้น

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยศูนย์ประเมินผล ลงพื้นที่ติดตามกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับการส่งเสริม ทำเกษตรอินทรีย์ ตามแผนบูรณาการของกรมพัฒนาที่ดิน กรมวิชาการเกษตร และกรมการข้าว ในพื้นที่จังหวัดสงขลา พัทลุง นครศรีธรรมราช และประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 10 กลุ่ม ระหว่างวันที่ 22-26 กรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่า เกษตรกรร้อยละ 76 ทำเกษตรอินทรีย์ทดแทนการใช้สารเคมี เนื่องจากเกษตรกรเห็นว่าช่วยลดต้นทุนการผลิต และยังส่งผลดีต่อสุขภาพ อนามัย อีกทั้งยังช่วยรักษาสภาพแวดล้อม ดิน น้ำ อุดมสมบูรณ์ขึ้น และในส่วนของ เกษตรกรที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิตพืชอินทรีย์จากกรมวิชาการเกษตร ได้รับความน่าเชื่อถือเป็นที่ยอมรับของผู้ซื้อ ผู้ประกอบการ และผู้เกี่ยวข้องในประเทศอยู่ในระดับมาก

สำหรับแนวทางการส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์นั้น เนื่องจากกลุ่มเกษตรกรเขตภาคใต้ค่อนข้างมีศักยภาพ ดังนั้น หน่วยงานในพื้นที่ควรให้การส่งเสริมพัฒนากลุ่มให้เป็นต้นแบบเพื่อขยายผลไปสู่เกษตรกรกลุ่มอื่นๆต่อไป พร้อมกับการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ ความเข้าใจ ระบบการผลิตพืชอินทรีย์ในทิศทางเดียวกัน รวมทั้งกระบวนการขอการรับรองมาตรฐานการผลิตพืชอินทรีย์ และประโยชน์ที่จะได้รับด้วย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ