สศก. เน้นคุณภาพ กำหนดกรอบเวลาการให้บริการข้อมูลสารสนเทศการเกษตร

ข่าวทั่วไป Monday August 16, 2010 15:02 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ สำรวจความพึงพอใจผู้รับบริการข้อมูลสารสนเทศการเกษตรของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร พบ ผู้รับบริการมีความพึงพอใจและมีความเชื่อมั่นในข้อมูล เน้นพัฒนาคุณภาพการให้บริการอย่างต่อเนื่องเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้รับบริการ

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ เปิดเผยถึงการให้บริการของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ซึ่งมีภารกิจหลักในการจัดทำและให้บริการข้อมูลสารสนเทศการเกษตร โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ ภาครัฐ เอกชน เกษตรกร นิสิต/นักศึกษา และบุคคลทั่วไป ซึ่งมุ่งเน้นการให้บริการข้อมูลสารสนเทศการเกษตรให้ถูกต้อง รวดเร็ว ทั่วถึงและเป็นประโยชน์สูงสุด

สำนักเศรษฐกิจการเกษตรจึงเล็งเห็นความสำคัญของการให้บริการ โดยกำหนดตัวชี้วัดคุณภาพการให้บริการ ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรตามกระบวนงานทั้งหมด 3 กระบวนงาน โดยให้อยู่ในกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้คือ

  • งานบริการข้อมูลสารสนเทศ กรณีผู้รับบริการมาติดต่อขอข้อมูลด้วยตัวเอง
  • งานบริการข้อมูลสารสนเทศ กรณีผู้รับบริการ ติดต่อขอข้อมูลทางโทรศัพท์
  • งานบริการข้อมูลสารสนเทศ กรณีผู้รับบริการติดต่อขอข้อมูลทาง E-mail

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่สนับสนุนต่อการบริการที่มีคุณภาพนั้น ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการด้วยความความสุภาพ เป็นมิตร บริการด้วยความสะดวก รวดเร็ว ดูแลเอาใจใส่ กระตือรือร้น เต็มใจให้บริการ มีการให้บริการเป็นระบบและมีขั้นตอนที่เหมาะสม การให้ข้อมูลต้องมีรายละเอียดที่ชัดเจน เข้าใจง่าย ในด้านสิ่งอำนวยความสะดวก มีเครื่องมือ อุปกรณ์ทันสมัย ที่จะทำให้ผู้รับบริการได้รับบริการอย่างรวดเร็ว และต้องได้รับบริการที่ตรงกับความต้องการ มีความ ถูกต้อง ครบถ้วนไม่ผิดพลาด

ในการนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้ดำเนินการสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการ โดยร่วมกับทางสำนักงานสถิติแห่งชาติ ดำเนินการสำรวจส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์ Web-mail และทอดแบบกับผู้รับบริการของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ซึ่งผลการสำรวจพบว่า ในปีที่ผ่านมา ผู้รับบริการมีความพึงพอใจของในภาพรวมทั้ง 3 กระบวนงาน โดยมีความพึงพอใจในประเด็นเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรที่ให้บริการมากที่สุด ร้อยละ 88 ส่วนด้านความ เชื่อมั่นของผู้รับบริการในภาพรวมทั้ง 3 กระบวนงาน มีความเชื่อมั่นในประเด็นการเกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจของรัฐมาก ที่สุด ร้อยละ 85 ทั้งนี้ แม้ว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจ แต่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรก็ได้ดำเนินการปรับปรุง การบริการให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น ตลอดเวลา เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับประโยชน์สูงสุดจากการบริการของสำนักงาน เศรษฐกิจการเกษตร

นางนารีณัฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับท่านที่ต้องการรับบริการข้อมูลข่าวสารด้านเศรษฐกิจการเกษตรของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร สามารถรับบริการข้อมูลสารสนเทศการเกษตรได้จากทางเว็บไซต์ www.oae.go.th หรือสอบถามข้อมูลได้ทางโทรศัพท์หมายเลข 0 — 2940 — 6641,0 — 2561 — 2870 และทาง E — mail : prcai@oae.go.th หากต้องการมารับข้อมูลรายละเอียดหรือเอกสารต่างๆ ด้วยตนเอง สามารถรับได้ที่ส่วนปฏิบัติการข้อมูลการเกษตร ศูนย์สารสนเทศการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในบริเวณมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน กรุงเทพฯ ในวันและเวลาราชการ

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ