สศข.6 เร่งเก็บข้อมูลการผลิตปศุสัตว์และประมง สู่แผนพัฒนาการผลิตการตลาดปี 54

ข่าวทั่วไป Thursday August 19, 2010 13:46 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ดำเนินการจัดเก็บข้อมูลปริมาณการผลิตปศุสัตว์และประมงทั้งของปี 53 และแนวโน้มการเลี้ยงในปี 54 ช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายนนี้ ในพื้นที่รับผิดชอบ 9 จังหวัด เพื่อใช้ประกอบในการวางแผนพัฒนาด้านการปศุสัตว์และประมงของจังหวัดในภาคตะวันออก และเป็นฐานข้อมูลการผลิตการตลาดให้แก่เกษตรกรต่อไป

นายสุนทร เหมทานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 (สศข.6) สำนักงานเศรษฐกิจ การเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายนนี้ ทางสำนักงาน เศรษฐกิจ การเกษตรเขต 6 จะดำเนินการจัดเก็บข้อมูลด้านปริมาณการผลิตปศุสัตว์ และ ประมง ซึ่งจะออก สำรวจข้อมูลกับเกษตรกรผู้เลี้ยงปศุสัตว์และประมงทั้งที่เลี้ยงแบบเป็นการค้าและแบบไม่เป็นการค้า โดยมีเจ้าหน้าที่จาก สศข.6 และเศรษฐกิจการเกษตรท้องถิ่น (ศกท.) เข้าไปสอบถามข้อมูลจากฟาร์มผู้เลี้ยงที่เป็นการค้า และผู้เลี้ยงรายย่อย ที่ไม่เป็นการค้า ตามฟาร์มและหมู่บ้านต่างๆ ในท้องที่ จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด สระแก้ว ปราจีนบุรี นครนายก ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ รวม 9 จังหวัด ซึ่งข้อมูลที่จัดเก็บจะเป็นการสอบถามข้อมูลปริมาณ การเลี้ยง การเปลี่ยนแปลงในรอบปี เช่น การตาย การขาย การบริโภค การเกิด ซื้อเข้ามาใหม่ ตลอดจนปริมาณคงเหลือและที่คาดว่าจะเลี้ยงต่อในปี 2554 เพื่อนำผลการสำรวจมาจัดทำข้อมูลปริมาณการผลิตปศุสัตว์ และประมงในรอบปี 2553 และเป็นการคาดการณ์แนวโน้มการเลี้ยงต่อในปี 2554 ของจังหวัดในพื้นที่รับผิดชอบ

ทั้งนี้ ข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ ทาง สศข. 6 จะนำไปประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลในภาพรวมของ แต่ละจังหวัด และนำออกเผยแพร่เพื่อใช้ประกอบในการวางแผนพัฒนาด้านการปศุสัตว์และประมงของจังหวัดในภาคตะวันออก ซึ่งเกษตรกรผู้เลี้ยงปศุสัตว์และประมง สามารถนำข้อมูลที่ได้เผยแพร่แล้วใช้ประโยชน์เป็นฐานข้อมูลการผลิตการตลาดในปี 2553 และวางแผนการผลิตการตลาดในปี 2554 ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ