สศก. ส่งหน่วยเจ้าหน้าที่ ปูพรมสำรวจการผลิตปศุสัตว์พร้อมกันทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Monday August 30, 2010 13:10 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 1-10 พร้อมลงพื้นที่ทั่วประเทศ เก็บรวบรวมข้อมูลการผลิตปศุสัตว์ทั้ง ที่เป็นการค้าและไม่เป็นการค้าของครัวเรือนเกษตรกร ระหว่างเดือนสิงหาคม ถึง กันยายนนี้ เพื่อประโยชน์ในการ วางแผนพัฒนาการเกษตรและช่วยแก้ปัญหาให้เกษตรกรได้อย่างตรงจุด

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้ดำเนินโครงการจัดทำข้อมูลและเก็บรวบรวมข้อมูลการผลิต ปศุสัตว์ ชนิดต่างๆ ของครัวเรือนเกษตรกรเป็นประจำทุกปี โดยจะทำการสำรวจปีละสองครั้ง เพื่อที่จะศึกษาในเรื่อง เกี่ยวกับสภาพการผลิตปศุสัตว์ชนิดต่างๆ ซึ่งทางสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จะนำเอาข้อมูลที่ได้มาศึกษา เปรียบเทียบข้อมูลในแต่ละปีถึงการผลิตหรือการเลี้ยงปศุสัตว์ของเกษตรกร เนื่องจากในแต่ละปี สภาวะเศรษฐกิจ มีสภาพที่แตกต่างกัน เกษตรกรจึงประสบกับปัญหาในหลายๆ ด้าน ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ จะสามารถนำมา ทำการแก้ไขในเรื่องต่างๆ ที่ประสบปัญหา ให้กับเกษตรกรได้อย่างถูกต้องและตรงจุด เพื่อเป็นประโยชน์แก่ เกษตรกรโดยตรง

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 1-10 จึงลงพื้นที่จัดเก็บข้อมูลการ สำรวจปศุสัตว์ทั้งที่เป็นการค้า และปศุสัตว์ไม่เป็นการค้า (โคเนื้อ,โคนม,กระบือ,สุกร ไก่เนื้อ,ไก่ไข่) สำรวจการ เพาะเลี้ยงปลาน้ำจืด ภายในพื้นที่รับผิดชอบของแต่ละเขตทั่วประเทศ โดยจะออกทำการเก็บรวบรวมข้อมูลช่วง ระหว่างเดือนสิงหาคม ถึง กันยายน 2553 ภายในเขตหมู่บ้านตัวอย่างต่างๆ เพื่อจะนำเอาข้อมูลที่ได้สอบถามจาก เกษตรกรที่ตกเป็นตัวอย่างในการสำรวจมาทำการหาค่าประมาณทางสถิติ และทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้เพื่อหา ค่าปริมาณการผลิตในการผลิตสัตว์ชนิดต่างๆ ภายในพื้นที่

ดังนั้น จึงใคร่ขอประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือจากเกษตรกรในแต่ละพื้นที่หมู่บ้าน ได้ให้ความ ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในการตอบแบบสอบถามและการให้ข้อมูล ซึ่งจะเป็น ประโยชน์แก่ตัวเกษตรกรเอง และเพื่อนำข้อมูลที่ได้มาประมวลผลและวิเคราะห์ทางสถิติ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ใน การวางแผนพัฒนาการเกษตรต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ