สศก.เผยผลการประเมินการประชุมวิชาการประจำปี 2553 วิจัยการเกษตร เพื่อสุขภาพ ความงาม และอายุยืน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 14, 2010 13:20 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรประเมินผลการประชุมวิชาการประจำปี 53 ในหัวข้อ”วิจัยการเกษตร เพื่อสุขภาพ ความงาม และอายุยืน” ซึ่งจัดโดยสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร ณ โรงแรมโซฟิเทลเซ็นทารา แกรนด์ ลาดพร้าว เผยผู้เข้าร่วมงานส่วนใหญ่เห็นว่าภาพรวมการจัดงานอยู่ในระดับดี และยังเห็นด้วยที่จะมีการจัดประชุมวิชาการเป็นประจำทุกปี พร้อมแนะหัวข้อควรเกี่ยวข้องกับการพัฒนาการเกษตร การค้าและธุรกิจเกษตร รวมทั้งการวิจัยการเกษตร เป็นต้น

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ศูนย์ประเมินผล สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้ประเมินผลการประชุมวิชาการประจำปี 2553 หัวข้อ”วิจัยการเกษตร เพื่อสุขภาพ ความงาม และอายุยืน” ซึ่งจัดโดยสำนักงานการพัฒนาการวิจัยการเกษตร (สวก.) ณ ห้องวิภาวดีบอลรูมบีและซี โรงแรมโซฟิเทลเซ็นทาราแกรนด์ ลาดพร้าว กรุงเทพฯ โดยมีนักวิชาการ นักวิจัย จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษา องค์กรวิจัยเกษตรกร และผู้ประกอบการธุรกิจด้านการเกษตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนประชาชนและผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วมการประชุม

สำหรับการประชุมวิชาการดังกล่าว ประกอบด้วย การปาฐกถาพิเศษ การบรรยายพิเศษ การอภิปรายจากวิทยากรทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศในหัวข้อต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยการเกษตร เพื่อสุขภาพ ความงาม และอายุยืน การจัดกิจกรรมและการสาธิตต่างๆ เช่น การทำอาหาร โดยใช้ผลิตภัณฑ์จากการวิจัยและพัฒนาของสำนักงานฯ นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการผลการดำเนินงานตามพันธกิจ และนิทรรศการของหน่วยงานพันธมิตรของสำนักงานฯ รวมทั้งการจัดประกวดอาหารไทย (คาวหวาน) โดยใช้วัตถุดิบจากโครงการวิจัยของ สวก. โดยมีนายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี เป็นประธานการเปิดงานพร้อมกับแสดงปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “เกษตรเพื่อชีวิต” ด้วย

ส่วนความคิดเห็นในเรื่องการอภิปราย / บรรยายพิเศษของวิทยากร นิทรรศการ และภาพรวมของการจัดประชุมวิชาการผู้เข้าร่วมการประชุมส่วนใหญ่มีความคิดเห็นในระดับดี เนื่องจากวิทยากรที่ร่วมอภิปรายเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ รูปแบบการจัดประชุมมีความเหมาะสม มีการใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่ทันสมัย รูปแบบการจัดแสดงแบ่งออกเป็นโซนและเป็นการแสดงผลงานวิจัยในลักษณะของข้อมูลเอกสาร บอร์ดแสดงผลงาน สื่อวีดีทัศน์ ผลิตภัณฑ์และการสาธิต มีการให้บริการและการอำนวยความสะดวกของเจ้าหน้าที่จัดงานต่างๆ เช่น การลงทะเบียน สถานที่รับประทานอาหาร อุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์ที่ใช้ในการจัดงานและการประชาสัมพันธ์การจัดงาน

ทั้งนี้ ผู้เข้าประชุมวิชาการส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะมีการจัดประชุมวิชาการเป็นประจำทุกปี โดยหัวข้อที่ควรมีการอภิปรายและบรรยายพิเศษ ควรเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการเกษตร การค้าและธุรกิจการเกษตร และการวิจัยการเกษตร สำหรับวิทยากรที่ควรเชิญมาได้แก่ เกษตรกรที่ประสบความสำเร็จ ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการเกษตร ผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรสาขาต่างๆ นักวิจัย องค์กรเอกชน ผู้บริหารสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวกับการเกษตร ผู้บริหารส่วนราชการและบุคคลที่มีชื่อเสียงต่างๆ เป็นต้น นางนารีณัฐ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ