สศก. ประเมินผลการจัดงานของดีจากชายแดนภาคใต้ครั้งที่ 3 ชี้ผลตอบรับดีเกินคาด

ข่าวทั่วไป Monday September 27, 2010 14:23 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ประเมินผลการจัดงาน “ของดีจากชายแดนใต้ ครั้งที่ 3” ระหว่างวันที่ 16 — 19 กันยายนที่ผ่านมา ณ ห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต จังหวัดปทุมธานี พบมีการจำหน่ายสินค้าเด่น ดี ดัง จาก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 90 ร้านค้า เผยยอดผู้เข้าชมกว่า 7 หมื่นคน ทำรายได้ทะลุ 7 ล้านบาท ชี้แม้ยอดสั่งซื้อไม่มากนักแต่ก็สามารถสร้างรายได้และขวัญกำลังใจให้แก่เกษตรกรจากชายแดนใต้เป็นอย่างดี

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ศูนย์ประเมินผล สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้ทำการประเมินผลการจัดงาน “ของดีจากชายแดนใต้ ครั้งที่ 3” ระหว่างวันที่ 16 — 19 กันยายน 2553 ณ ห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต จังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการกระจายรายได้และหาช่องทางการตลาดให้แก่เกษตรกร อีกทั้งยังเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ข้าราชการ และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้แก่ จังหวัดยะลา นราธิวาส ปัตตานี สตูล และสงขลา โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานในครั้งนี้

สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการจำหน่ายสินค้า / ผลิตภัณฑ์การเกษตร การประกวดผลิตผลทางการเกษตร (ลองกอง ลังแข และสะตอข้าว) การจัดนิทรรศการจาก 9 หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การสาธิต และการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งจากการประเมินผลตลอด 4 วันของการจัดงานพบว่า มีผู้เข้าชมงานกว่า 7 หมื่นคน ร้านค้ากว่า 90 ร้าน ยอดจำหน่ายสินค้ากว่า 7 ล้านบาท โดยสินค้า / ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากที่สุดคือ อาหารแปรรูป ที่มียอดจำหน่ายสูงกว่า 2.7 ล้านบาท รองลงมาคือ ผลไม้ / ผัก มียอดจำหน่ายกว่า 1.7 ล้านบาท มีการเจรจาสั่งซื้อและส่งมอบสินค้าภายหลังการจัดงานกว่า 6.5 แสนบาท นอกจากนี้สินค้า / ผลิตภัณฑ์บางชนิดได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี สามารถจำหน่ายหมดภายในวันเริ่มงาน ทำให้ต้องสั่งซื้อสินค้า / ผลิตภัณฑ์เพิ่มได้แก่ ลองกอง สะตอ เงาะ ลังแข ชาชัก ขนม อาหารแปรรูป ไก่เบตง สบู่นมแพะ ยาสีฟัน และเครื่องแต่งกายมุสลิม

อย่างไรก็ตาม การจัดงานครั้งนี้บรรลุวัตถุประสงค์ในด้านการส่งเสริมการพัฒนาสินค้าเกษตรในจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เป็นที่ยอมรับของประชาชนผู้บริโภคทั่วไป และประสบความสำเร็จในด้านการเปิดตลาดใหม่ให้กับกลุ่มเกษตรกร สามารถกระจายผลผลิตทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ออกนอกพื้นที่ได้เป็นจำนวนมาก และต่อเนื่องภายหลังการจัดงาน ซึ่งแม้มูลค่าการสั่งซื้อไม่มาก แต่ก็สามารถสร้างรายได้และขวัญกำลังใจให้แก่เกษตรกรจากชายแดนใต้เป็นอย่างดี นางนารีณัฐ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ