ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: ไข่ไก่

ข่าวทั่วไป Tuesday October 5, 2010 14:10 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

ในสัปดาห์นี้ราคาไข่ไก่ที่เกษตรกรขายได้ทรงตัวเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากสถานศึกษาต่างๆ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของไข่ไก่ปิดภาคเรียน ประกอบกับมีฝนตกชุกในหลายพื้นที่ ส่งผลให้ความต้องการบริโภคไข่ไก่ไม่เพิ่มขึ้น แนวโน้มคาดว่าความต้องการบริโภคและราคาจะทรงตัวหรือปรับตัวลดลงเล็กน้อยในช่วงปลายสัปดาห์เพราะเข้าสู่ช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (เอ้กบอร์ด) ว่าที่ประชุมเอ้กบอร์ดได้รับทราบผลการศึกษาของทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ว่าเอ้กบอร์ดควรจะยังคงอยู่ต่อไปเพราะยังเป็นประโยชน์ในการบริหารจัดการไข่ไก่ แต่ทางเอ้กบอร์ดเห็นว่า ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ยังไม่สมบูรณ์จึงให้กลับไปปรับปรุงอีก 30 วัน ก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเร่งยกระดับการบริหารจัดการไข่ไก่เป็นวาระแห่งชาติ ทั้งนี้ หลังจากที่ครม.ได้อนุมัติให้มีการเปิดเสรีในการขอนำเข้าแม่พันธุ์ไก่ไข่ ขณะนี้มีผู้ขอนำเข้าแล้วจำนวน 11 ราย คิดเป็นพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ที่จะนำเข้าเพิ่มในปี 53จำนวน 62,800 ตัว จากแผนเดิมที่กำหนดจะนำเข้าไว้ที่ 405,700 ตัว จะทำให้ตั้งแต่ในช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย.54 จะมีปริมาณไข่ไก่ในตลาดเพิ่มขึ้นอีกวันละ 4.5 ล้านฟอง ซึ่งจะส่งผลให้ราคาไข่ในท้องตลาดตกต่ำ จึงต้องวางแผนการแก้ปัญหาไว้ล่วงหน้า โดยจะให้รณรงค์การบริโภคไข่เพิ่มจากปัจจุบันเฉลี่ยคนไทยบริโภคไข่ไก่จำนวน 165 ฟองต่อคนต่อปี มีเป้าหมายจะเพิ่มให้ถึง 200 ฟองต่อคนต่อปี

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไข่ไก่ที่เกษตรกรขายได้ เฉลี่ยทั้งประเทศร้อยฟองละ 271 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือร้อยฟองละ 264 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร้อยฟองละ 283 บาท ภาคกลางร้อยฟอง 262 บาท และภาคใต้ ร้อยฟองละ 294 บาท ส่วนราคาลูกไก่ไข่ตามประกาศของบริษัท ซี.พี. ตัวละ 28.00 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไข่ไก่ (เฉลี่ยเบอร์ 0-4) ในตลาดกรุงเทพฯจากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยร้อยฟองละ 285 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 27 ก.ย. — 3 ต.ค. 2553--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ