ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: ไก่เนื้อ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 5, 2010 14:13 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

ภาวะตลาดไก่เนื้อ ในสัปดาห์นี้ราคาไก่เนื้อมีชีวิตที่เกษตรกรขายได้สูงขึ้นเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่าในช่วงนี้สถานศึกษาต่างๆ ได้ทยอยปิดภาคเรียน ซึ่งคาดว่าความต้องการบริโภคจะลดลง แต่เนื่องจากปริมาณไก่ใหญ่ที่ออกสู่ตลาดมีไม่มากนัก แนวโน้มคาดว่าความต้องการบริโภคและราคาจะทรงตัวหรือปรับตัวลดลงเล็กน้อยในช่วงปลายสัปดาห์เพราะเข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจ

เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2553 กระทรวงพาณิชย์ของจีน ได้ออกแถลงการณ์ว่ารัฐบาลจีนตัดสินใจขึ้นภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้าเนื้อไก่นำเข้าจากสหรัฐฯ แล้วซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2553 เป็นต้นไป โดยจะกำหนดอัตราภาษีสูงถึง ร้อยละ 105 สำหรับผู้ส่งออกเนื้อไก่ต้ม ที่ไม่ยอมให้ความร่วมมือกับทางการจีนในการสืบสวนเรื่องการทุ่มตลาด ส่วนผู้ที่ยอมให้ความร่วมมือจะได้อัตราภาษีที่ระดับ ร้อยละ 50.3-53.4 อุตสาหกรรมของเนื้อไก่สหรัฐฯ ได้ทุ่มตลาดสินค้าประเภทเนื้อไก่ต้มสุกเข้ามายังตลาดจีน และก่อให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรมภายในของจีน การขึ้นภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดครั้งนี้จะกระทบผู้ส่งออกเนื้อไก่สหรัฐฯ 35 ราย โดยในปี 2551 สหรัฐฯ ส่งออกเนื้อไก่ไปยังจีนประมาณ 5.84 แสนตัน หรือเพิ่มขึ้น ร้อยละ 12 ขณะที่ในช่วงครึ่งแรกของปี 2552 จีนนำเข้าเนื้อไก่จากสหรัฐฯ 3.05 แสนตัน หรือคิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 89 ของการนำเข้าเนื้อไก่จากต่างประเทศ การขึ้นภาษีดังกล่าวคาดว่าจะทำให้ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างทั้งสองประเทศตึงเครียดขึ้นมาอีกครั้งหลังจากเพิ่งเกิดกรณีโต้ตอบกันเรื่องค่าเงินหยวนอีกครั้ง

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไก่เนื้อที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 42.36 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 42.11 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 0.59 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 39.05 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 45.63 บาท ภาคกลางกิโลกรัมละ 41.33บาท และภาคใต้ไม่มีรายงาน ส่วนราคาลูกไก่เนื้อตามประกาศของบริษัท ซี.พี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ตัวละ 14.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไก่มีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯ จากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 35.50 บาท และราคาขายส่งไก่สดทั้งตัวรวมเครื่องใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 47.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 27 ก.ย. — 3 ต.ค. 2553--

-พห-

แท็ก เกษตรกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ